Detox có nhiều loại và các cách detox khác nhau, chẳng hạn như loại bỏ một số chất khỏi chế độ ăn hàng ngày như chất béo, chất đạm hay tinh bột hoặc bổ sung thêm nhiều chất xơ, các loại rau củ quả,... Nhưng thường thì chế độ detox phổ biến hiện nay là thay thế chế độ ăn bằng những hỗn hợp nước uống giúp thanh lọc và thải độc cho cơ thể chẳng hạn như nước ép trái cây, các loại smootie,...

1. Nguyên tắc cần nhớ khi detox thay chế độ ăn hoàn toàn

Mặc dù việc detox rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn lạm dụng sai cách thì có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là những nguyên tắc cần nhớ khi detox thay chế độ ăn hoàn toàn:

- Không detox khi sức khỏe không ổn định

Đây là một nguyên tắc hết sức quan trọng để có thể ngăn ngừa những vấn đề về sức khỏe liên quan khi detox. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ thích nghi với chế độ này nhanh hơn.

Khi sức khỏe ổn định thì detox mới có hiệu quả (Ảnh: Internet)

Theo các chuyên gia thì thời điểm thích hợp để thực hiện detox nhất là khi cơ thể bạn trong một thời gian dài chưa được loại bỏ độc tố ra ngoài, hay nói cách khác nếu bạn đang có một chế độ ăn uống kéo dài với nhiều chất béo, chiên rán, tinh bột,... thì đây là thời điểm thích hợp để detox.

Bên cạnh đó, detox cũng có thể thực hiện khi bạn đang gặp stress hay có các thói quen không lành mạnh.

- Không sử dụng các sản phẩm dùng để detox kém chất lượng, không có xuất xứ rõ ràng

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều các sản phẩm detox từ trái cây, rau củ sấy khô hoặc tươi dùng làm smothie hoặc trà,... Chính vì thế người tiêu dùng rất khó có thể lựa chọn được loại detox phù hợp. Bạn cần chọn những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để không gây tác động xấu tới sức khoẻ.

Có rất nhiều các phương pháp detox khác nhau (Ảnh: Internet)

- Điều chỉnh thời gian detox phù hợp với khả năng thích nghi của cơ thể

Mỗi người khác nhau thì chế độ, thời gian detox cũng khác nhau, thời gian nhịn ăn cũng cần được căn chỉnh sao cho phù hợp với thể trạng, không nên chịu đựng quá sức dẫn tới nguy hiểm.

- Những người cần lưu ý khi detox không ăn hoàn toàn

Như đã nói ở trên, cơ địa của mỗi người là khác nhau nên ngoài thời gian detox và loại detox cần phù hợp thì có một số nhóm người cần lưu ý khi muốn thực hiện phương pháp detox không ăn hoàn toàn.

Đó là nhóm người có tiền sử bị các bệnh liên quan tới huyết áp và dạ dày.

2. Một số phản ứng của cơ thể có thể gặp phải khi detox thay ăn hoàn toàn

Các giai đoạn thực hiện detox được chia ra làm 3 giai đoạn chính với các phản ứng của cơ thể mà bạn có thể gặp phải như sau:

- Giai đoạn 1

Đây được gọi là giai đoạn mà cơ thể thích nghi với việc khẩu phần ăn bị giảm, một số thực phẩm giàu chất béo, tinh bột hay protein bị thay thế bằng các khẩu phần lành mạnh hơn. Trong những ngày đầu tiên bạn có thể sẽ cảm thấy đói, tuy nhiên cơ thể sẽ thích nghi dần dần trong những ngày tiếp theo.

- Giai đoạn 2

Ở giai đoạn 2, bạn có thể cảm thấy rõ cơn đói và sự mệt mỏi khi chế độ ăn hoàn toàn được loại bỏ thay bằng detox. Lúc này bạn cần hạn chế các hoạt động thể lực mạnh và cần điều chỉnh thời gian detox cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

- Giai đoạn 3

Khi trở về với chế độ ăn đầy đủ thì cơ thể của bạn sẽ được phục hồi trở lại, tinh thần cũng sảng khoái hơn nhờ cảm giác nhẹ nhàng, không còn nặng nề như trước khi detox nữa đồng thời lúc này cân nặng cũng bắt đầu giảm xuống.

Anh Dũng