Theo National Sleep Foundation (một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, có nhiều nghiên cứu về giấc ngủ), người lớn cần từ 7-9 tiếng mỗi đêm để có giấc ngủ chất lượng. Ngủ không đủ giấc dẫn đến sự mệt mỏi cả về cảm xúc và thể chất.

 

Tất cả các bậc cha mẹ đều nhận thức rõ rằng họ sẽ phải quên đi sự ngọt ngào của giấc ngủ đêm từ sau khi em bé chào đời. Họ tin rằng điều này sẽ không kéo dài quá lâu và họ sẽ ngủ nhiều hơn khi em bé lớn hơn một chút. Nhưng sự thật là cha mẹ chỉ có giấc ngủ chất lượng sau 6 năm kể từ khi chào đón đứa con thân yêu.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về giấc ngủ của 4.659 cha mẹ từ năm 2008 đến 2015, đánh giá mức độ hài lòng về giấc ngủ và thời gian ngủ của họ theo thang điểm từ 0 đến 10.

Kết quả cho thấy trong 3 tháng đầu sinh con, các bà mẹ ngủ trung bình ít hơn một giờ so với trước. Không có gì đáng ngạc nhiên, những người cha có xu hướng ngủ nhiều hơn vợ, nhưng họ cũng mất khoảng 15 phút mỗi đêm. 6 năm sau khi sinh, các bà mẹ ngủ ít hơn 20 phút và các ông bố vẫn không lấy lại được 15 phút. Cả cha và mẹ cũng xác nhận chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm đi.


Tiến sĩ Sakari Lemola, tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh rằng ở mỗi độ tuổi, trẻ có thể có những vấn đề riêng. Trẻ em có thể ngừng khóc vào ban đêm sau một thời gian, nhưng sau đó chúng có thể gặp ác mộng, bị bệnh hoặc thức dậy sớm hơn cha mẹ.

Thông tin này rất quan trọng vì thiếu ngủ có thể dẫn đến nhiều vấn đề như sự tập trung, tai nạn giao thông, tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là mọi người nên ngừng sinh con vì cuộc sống và sức khỏe của chính mình. Quan điểm của nghiên cứu là làm cho cha mẹ nhận thức và giúp họ có những điều chỉnh về lối sống, tìm cách để có được giấc ngủ chất lượng tốt hơn./.

Theo vov