Ai cũng muốn có ít nhất một đứa con để gắn kết tình cảm vợ chồng và “duy trì nòi giống” - ẢNH MINH HỌA: AFP

Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị vô sinh, theo Asia One.

1. Kinh nguyệt không đều

Khi còn ở tuổi thiếu niên, kinh nguyệt không đều là bình thường vì cơ thể vẫn đang điều chỉnh theo các chu kỳ này. Nếu thời gian của bạn không ổn định khi bạn trưởng thành, đó có thể là dấu hiệu của vấn đề rụng trứng.

Có nhiều lý do khiến kinh nguyệt không đều. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của kinh nguyệt không đều và vô sinh liên quan đến rụng trứng. Các khả năng khác bao gồm dự trữ buồng trứng thấp, rối loạn chức năng tuyến giáp, thừa hoặc thiếu cân, quá mức và những người khác, theo Asia One.

2. Kinh nguyệt đau đớn bất thường

Kinh nguyệt đau đớn là phổ biến, nhưng nếu bạn thường xuyên phải dành thời gian nghỉ ngơi trên giường trong đau đớn, đó có thể là một dấu hiệu của tình trạng lạc nội mạc tử cung.

Tình trạng này xảy ra khi niêm mạc tử cung của bạn phát triển bên ngoài nó. Nó ảnh hưởng đến 1/2 số phụ nữ vô sinh, theo Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ.

Thuốc tránh thai nội tiết tố là một liệu pháp điều trị phổ biến. Không thể xem là bình thường khi tình trạng đau khi có kinh can thiệp vào cuộc sống thoải mái của bạn.

3. Các vấn đề cân nặng

Thừa cân có thể dẫn đến khó thụ thai. Trên thực tế, béo phì có thể là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh có thể phòng ngừa được. Nếu chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) của bạn nằm trong khoảng từ 30 đến 40, bạn được coi là béo phì. Do hoóc môn sinh sản có thể được lưu trữ trong chất béo bên trong cơ thể, nó gây nhầm lẫn khu vực não bộ điều chỉnh buồng trứng của bạn.

Nếu bạn lo cân nặng của mình có thể làm giảm tỷ lệ thụ thai, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vấn đề này có thể được đảo ngược bằng cách giảm 5-10% trọng lượng của bạn, vốn sẽ tạo thúc đẩy sự rụng trứng.

4. Sẩy thai thường xuyên

Ngay cả khi bạn có khả năng mang thai, vẫn có nguy cơ sẩy thai. Phụ nữ bị sẩy thai thường xuyên cần được hỗ trợ khi mang thai. Sẩy thai xảy ra ở gần 20% trường hợp mang thai, nhưng sẩy thai tái phát không phải là một tình trạng phổ biến. Nếu bạn đã có hai lần sẩy thai liên tiếp, đã đến lúc bạn cần đi gặp bác sĩ, theo Asia One.

5. Bệnh mạn tính

Các bệnh mạn tính, bao gồm những phương pháp điều trị liên quan, có mối liên hệ với những vấn đề sinh sản. Chẳng hạn, bệnh tiểu đường, bệnh celiac không được điều trị và suy giáp có thể làm tăng nguy cơ vô sinh.

Một số phương pháp điều trị cho các bệnh mạn tính có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều. Đàn ông cũng có thể bị ảnh hưởng. Chẳng hạn, cimetidine, một loại thuốc điều trị loét dạ dày và một số loại thuốc tăng huyết áp, có thể gây vô sinh nam, theo Asia One.

6. Tay chân lúc nào cũng lạnh

Nếu bạn phải mang vớ và găng tay ở nhà để giữ ấm trong thời tiết nóng bức, đó không phải là một dấu hiệu tốt.

Kiểm tra mức độ hoóc môn tuyến giáp vì bàn chân và bàn tay lạnh là một dấu hiệu của bệnh suy giáp. Điều đó có thể gây rụng trứng không đều và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Việc xét nghiệm máu sẽ cho bạn biết liệu nồng độ hoóc môn tuyến giáp của bạn có bình thường hay không, theo Asia One.

7. Nhũ hoa tiết dịch

Nhũ hoa tiết dịch là một dấu hiệu khả dĩ của một tình trạng được gọi là tăng prolactinaemia, trong đó cơ thể bạn đang sản xuất quá nhiều hoóc môn prolactin. Nguyên nhân có thể từ các vấn đề về tuyến giáp đến thuốc men, hoặc thậm chí là một khối u lành tính trên tuyến yên của bạn.

Nồng độ prolactin cao ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố và làm rối loạn quá trình rụng trứng. Một cuộc xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định bạn có đang sản xuất prolactin quá mức hay không.

8. Thói quen hút thuốc, uống rượu

Hút thuốc lá và uống rượu nhiều làm tăng tốc quá trình lão hóa buồng trứng, khiến thời kỳ mãn kinh xảy ra sớm hơn. Việc bỏ phì phèo và nhậu nhẹt, cùng việc phát triển những thói quen lành mạnh hơn có thể đảo ngược tình hình, theo Asia One.

Theo thanhnien