Ảnh minh họa


Để đủ sữa cho con, bạn cần ăn với khẩu phần tăng lên so với thường lệ, ăn đa dạng, nhiều món, đầy đủ các nhóm chất, không nên chỉ ăn mãi một vài món vì chất nào cũng cần cho sự phát triển của bé. Đầu tiên là phải tăng protein: thêm 19g/ngày so với nhu cầu bình thường, nâng tổng số lên 78g/ngày ở bà mẹ cho con bú. Protein động vật nên đạt từ 35% tổng lượng protein. Ưu tiên các thực phẩm có protein chất lượng: thịt, cá trứng, sữa, các loại đậu. Bạn cũng nên ăn cá ít nhất 3 lần/tuần. Tăng lượng chất béo thêm 10g ngày bởi chất béo quan trọng trong sự phát triển tối ưu trí não và thị lực của bé. Lượng rau củ, hoa quả phải đạt ít nhất 400g mỗi ngày, trong đó phải bảo đảm đủ chất xơ để tránh táo bón và chọn rau củ giàu vitamin. Tính trung bình một bà mẹ có cân nặng trước sinh vừa phải, tăng cân khi mang thai đúng mức (9-12kg), trong giai đoạn cho con bú cần ăn thêm khoảng 500 Kcal/ngày, tương đương 3 bát cơm và thức ăn hợp lý.

Bà mẹ cho con bú cần được bổ sung 1 liều vitamin A 200.000 đơn vị trong vòng 1 tháng sau khi sinh để đảm bảo cung cấp vitamin A cho trẻ qua sữa. Trong trường hợp cần thiết, người mẹ cần tuân thủ chỉ định của thầy thuốc về bổ sung các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt, kẽm, vitamin D, canxi, acid folic. Bạn cũng không nên quá lo lắng việc không đủ sữa cho con. Nếu em bé vẫn phát triển bình thường, các chỉ số khi khám sức khỏe được bảo đảm thì không có gì phải bận tâm cả. Nên cho con bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng, sau đó vừa ăn dặm vừa tiếp tục bú.

Các bà mẹ cho con bú sẽ giảm cân tốt hơn so với các bà mẹ không nuôi con bằng sữa mẹ do mỡ tích lũy trong thời gian mang thai sẽ được chuyển hóa thành sữa cho con bú. Muốn giảm cân, bạn chỉ cần ăn uống hợp lý như trên, tập thể dục đều đặn mỗi ngày, giảm bớt lượng đường tiêu thụ và không sử dụng đồ uống có cồn.

Theo Sức khỏe và đời sống