PGS.TS Phạm Cẩm Phương và các bác sĩ chia sẻ nhiều thông tin hữu ích
 về bệnh ung thư vú với bệnh nhân.

 

Chiều 25/12, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức tọa đàm ra mắt Câu lạc bộ bệnh nhân ung thư vú.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương – Phó giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, câu lạc bộ sẽ là cơ hội cho nhiều người bệnh có thêm điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các kiến thức mới, từng bước nâng cao nhận thức trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và giảm các biến chứng có thể xảy ra.

Theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương, ung thư vú là bệnh lý ác tính của tế bào tuyến vú. Các yếu tố nguy cơ gây ung thư vú bao gồm: phụ nữ trên 40 tuổi, có tiền sử gia đình có mẹ, con gái, chị/em gái bị ung thư vú, hành kinh sớm (trước 12 tuổi) và mãn kinh muộn (sau 55 tuổi), phụ nữ mang thai muộn (>30 tuổi), không mang thai, không cho con bú.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, những đối tượng này cần phải đi khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú để điều trị kịp thời.

"Cách đơn giản nhất là chị em có thể học cách tự khám ngực của mình. Nếu chẳng may mắc bệnh ung thư vú thì hãy bình tĩnh vì đây là căn bệnh chúng ta có thể hoàn toàn chữa khỏi khi được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp"- PGS. Phương tư vấn.

Rất đông bệnh nhân ung thư vú đã đến để lắng nghe tư vấn của bác sĩ.

 

Chuyên gia ung bướu, GS.TS Mai Trọng Khoa – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng nhấn mạnh, ung thư vú là bệnh có thể điều trị khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Vì vậy việc sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú rất quan trọng. Những người có nguy cơ cao cần khám sàng lọc thường xuyên hơn những người bình thường.

Trong những năm qua, những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đã góp phần cải thiện hiệu quả điều trị, tiên lượng và chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư vú.

"Việc tuân thủ điều trị được coi là chìa khóa để điều trị khỏi bệnh ung thư vú ở giai đoạn sớm. Nếu người bệnh lạc quan, kiên trì thực hiện đúng theo phác đồ điều trị do bác sĩ đề ra, việc chữa khỏi bệnh khi phát hiện sớm là điều hoàn toàn có thể.

Người dân tuyệt đối không nên bỏ điều trị theo các phương pháp chính thống để tin theo truyền miệng, chữa bệnh theo thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc làm mất đi cơ hội vàng trong điều trị"- GS.TS Mai Trọng Khoa nhấn mạnh.

 

Được biết, Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt của cả nước, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán và điều trị ung thư. Với sự phối hợp của một hệ thống các chuyên khoa, tại đây đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng bằng các phương pháp hiện đại: điều trị đích, điều trị miễn dịch, xạ trị điều biến liều, xạ trị áp sát, xạ phẫu bằng dao gamma quay…

 

Câu lạc bộ bệnh nhân ung thư vú tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ sinh hoạt định kỳ 2 tháng một lần. Mỗi buổi sinh hoạt, mọi thắc mắc của các thành viên xung quanh căn bệnh này sẽ được các bác sĩ, chuyên gia về ung thư giải đáp kỹ càng.

Tại lễ ra mắt câu lạc bộ, những người tham gia chương trình được phát tài liệu bài giảng, được nghe trực tiếp PGS.TS Phạm Cẩm Phương trình bày “Tiến bộ trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư vú”, đồng thời được đặt câu hỏi, thảo luận các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư vú. 

Bệnh nhân ung thư vú có thể đăng kí tham gia câu lạc bộ ung thư vú qua địa chỉ: Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai. Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội hoặc liên hệ số điện thoại 0904616238 để được hướng dẫn cụ thể.

Theo Sức khỏe và đời sống