Minh họa

Bài viết nhằm cung cấp cho nhân viên văn phòng cũng như những đối tượng có môi trường hoạt động tương tự biết để phòng tránh.

Những bệnh lý liên quan đến công việc văn phòng

Bệnh lý liên quan đến mắt:

Màn hình máy tính phát ra sóng gây tác động xấu đến mắt. Việc quá tập trung xử lý các số liệu làm cho mắt điều tiết nhiều trong thời gian dài dẫn đến khô mắt. Chóng mặt, nhức đầu liên quan đến máy tính có thể gặp ở vài đối tượng. Mặt khác, nếu máy tính có kích thước quá nhỏ, hay ánh sang không đủ cũng làm tăng thêm các tật về mắt như cận thị.

Đau lưng, nhức tay, thoái hóa đốt sống cổ:

Tư thế đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi ngồi quá lâu khi làm việc. Gõ máy tính liên tục và bấm chuột sẽ khiến các khớp tay đau nhức. Cổ liên tục ở tư thế bất động với tư thế gập làm cho máu kém lưu thông có thể là nguyên chính gây hội chứng “ống cổ tay” (cánh tay đau nhức), thoái hóa đốt sống cổ, đau thần kinh tọa.

Hội chứng tổn thương thần kinh:

Hội chứng này thường thấy ở người nghe điện thoại bằng tư thế nghiêng người sang một bên kẹp điện thoại trong thời gian dài và vẫn tiếp tục làm việc. Đó là do sự chèn ép đám rối thần kinh cánh tay do căng cơ bên của cổ vì sai vị trí đầu hay tư thế ngồi sụp. Khi bạn duỗi ngón tay và cổ tay hay quay cẳng tay sẽ làm chèn ép dây thần kinh quay coi chừng bạn bị hội chứng ống thần kinh quay với biểu hiện là tê ngón cái hoặc yếu cổ tay.

Lời khuyên của thầy thuốc

Những bệnh lý văn phòng thường không đột ngột mà kéo dài qua nhiều tháng nhiều năm nên thường bị xem nhẹ. Người làm văn phòng cần có ý thức bảo vệ sức khỏe tốt hơn bằng nhiều phương pháp đơn giản như đã đề cập, tránh khi bệnh đã xuất hiện và có nhiều biến chứng thì sẽ khó điều trị và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống!

                                                               Theo Sức khỏe và đời sống