Con người có xu hướng nói dối để được gần gũi một đối tác tiềm năng - Ảnh: ALLURE

Khi tìm thấy một bạn tình tiềm năng, con người thường có xu hướng nói dối để bản thân có được một vị trí thuận lợi và nâng cao cơ hội kết đôi - đây là một hành vi xã hội phổ biến nhưng trước nay chưa được tìm hiểu rõ.

Điều này vừa được xác nhận bởi công trình nghiên cứu của nhóm khoa học thuộc Đại học Rochester (Mỹ) và Đại học IDC Herzliya (Israel), đăng trên tạp chí hàn lâm Journal of Experimental Social Psychology.

Khả năng tự giới thiệu bản thân đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành mối quan hệ. Các nghiên cứu trước đây từng nghi nhận nếu một người gặp được đối tác hẹn hò tiềm năng, anh ấy/cô ấy sẽ vui vẻ tiếp xúc và kể về bản thân nhiều hơn so với trường hợp không có "động cơ sex".

Theo phản xạ tự nhiên, con người ta cố gắng làm cho ngoại hình thật hấp dẫn, chia sẻ mối quan tâm chung với đối tác, nhấn mạnh vào những phẩm chất thu hút và "né" những tính cách gây bất lợi.

Nhưng họ sẵn sàng nói dối đến đâu để được lên giường, có giới hạn nào không?

Khi say nắng, con người sẽ hành động theo bản năng nhiều hơn lý trí - Ảnh: ALLURE

Tham gia nghiên cứu có 328 phụ nữ và 306 đàn ông, độ tuổi trung bình là 25. Trong vòng 4 tuần, một nhóm được cho xem ảnh gợi dục, nhóm còn lại thì không, sau đó các nhà tâm lý bắt đầu cho họ trải qua một số thử thách.

Thử thách 1: Mỗi ứng viên sẽ tiếp xúc với một người lạ khác giới, cả hai sẽ được yêu cầu bảo vệ 2 ý kiến trái ngược nhau về một vấn đề khó xử. Kết quả là những người bị kích thích giới tính (xem ảnh) dễ dàng đồng ý với người bạn khác giới hơn.

Phản ứng này là mong muốn tạo ra ấn tượng tốt, nâng cao cơ hội được gần gũi với đối tác, theo nhóm nghiên cứu.

Thử thách 2: Ứng viên trả lời một bảng câu hỏi, đại loại như "bạn có thể hẹn hò với một người cẩu thả?", "bạn có thích ôm ấp sau khi sex?"... Sau đó, họ được tiếp xúc qua mạng với một người khác giới (thật ra là nhà tâm lý), rồi lại trả lời một bảng câu hỏi tương tự cái đầu tiên (với lý do để khiến người bạn kia ngạc nhiên).

Kết quả là những người đã xem ảnh gợi dục sẵn sàng từ chối câu trả lời trước đó của mình, họ sẽ viết làm sao để phù hợp với sở thích, quan điểm của đối tác mới quen.

"Mong muốn gây ấn tượng đặc biệt mạnh khi đề cập đến những sở thích gắn kết sự thân mật (sex). Hành vi này có thể xem là một bước đi vô hại để gây ấn tượng hoặc gần gũi với đối tác tiềm năng" - nghiên cứu mô tả.

Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện các ứng viên có khuynh hướng nói dối về số lượng bạn tình (giảm bớt) để tạo ra một hình ảnh "chừng mực, kén chọn" trong mắt đối tác tiềm năng.

"Con người sẽ hành xử và nói bất cứ điều gì để tạo mối quan hệ với một người lạ hấp dẫn. Khi hệ thống tình dục được kích hoạt, bạn sẽ cố gắng tô vẽ bản thân đẹp đẽ nhất có thể. Nói cách khác, bạn cho đối tác nhìn thấy một con người hoàn hảo, không phải con người thực tế" - giáo sư Gurit Birnbaum, đồng tác giả công trình, nhận xét.

"Mặc dù không phải sự thật nhưng không nhất thiết đó là lời nói dối trắng trợn, đôi khi đó chỉ là cách con người ta tự nhìn nhận về mình (một cách không chính xác)" - ông Harry Reis, một tác giả khác, bổ sung.

Theo tuoitre