Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, phụ nữ có xu hướng sống lâu hơn nam giới. Điều này cũng xuất hiện ở nhiều loài động vật có vú, con cái thường có tuổi thọ cao hơn con đực. 

Cho đến nay, chưa có nhà khoa học nào chỉ ra nguyên nhân giải thích chính xác tại sao lại như vậy, nhưng một nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ Đại học California, San Francisco (UCSF) đăng trên tạp chí Aging Cell có thể phần nào giải đáp điều này.

Theo các nhà khoa học, về mặt di truyền, hầu hết phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X (XX) và đàn ông có một nhiễm sắc thể X, một nhiễm sắc thể Y (XY). Nhiễm sắc thể X chứa hàng trăm gen mã hóa protein, trong khi nhiễm sắc thể Y chứa gen SRY dẫn đến sự phát triển tinh hoàn, cùng với các biểu hiện giới tính đực khác.

Một điều đặc biệt là cặp nhiễm sắc thể XX chứa cả gen di truyền có thể kéo dài tuổi thọ, nhưng nó lại chỉ xuất hiện khi có các hormone tương ứng mà buồng trứng tiết ra. Có nghĩa là nhiễm sắc thể X trong cặp nhiễm sắc thể XY có loại gen này nhưng lại trở nên "vô tác dụng" vì không có X thứ hai.

Tiến sĩ Dena Dubal, phó giáo sư về thần kinh học tại UCSF cho biết: "Vì sao nữ giới có tuổi thọ cao hơn là câu hỏi được đưa ra từ lâu. Chúng ta có thể tưởng tượng nó như một "cái gì đó rất tự nhiên" mà thiên nhiên tạo ra để giống cái thực hiện trọn vẹn thiên chức làm mẹ của mình. Giống cái sống lâu hơn sẽ đảm bảo sự an lành cho con và thậm chí là cháu của mình".

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã biến đổi gen chuột để tạo ra những con chuột mang nhiễm sắc thể khác biệt. Nhóm chuột thứ nhất có nhiễm sắc thể XX và buồng trứng phát triển; nhóm thứ hai có nhiễm sắc thể XY và tinh hoàn phát triển; nhóm thứ 3 có nhiễm sắc thể XX và tinh hoàn; nhóm 4 có nhiễm sắc thể XY và buồng trứng.

Kết quả, các nhà khoa học phát hiện tất cả những con chuột có cặp nhiễm sắc thể XX có xu hướng sống lâu hơn những con có nhiễm sắc thể XY, bất kể chúng có buồng trứng hay tinh hoàn. Tuy nhiên, chỉ những con chuột có cả nhiễm sắc thể XX và buồng trứng mới có cuộc sống lâu nhất.

Điều này ngụ ý rằng cả cấu trúc di truyền và nội tiết tố đều đóng một vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được rõ ràng cách thức nhiễm sắc thể X thứ hai làm tăng tuổi thọ. "Chúng tôi sẽ tìm ra câu trả lời rõ ràng trong những nghiên cứu tương lai", tiến sĩ Dena Dubal cho biết.

Theo Tuổi trẻ