PGS.TS Trần Ngọc Lương thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật nội soi u xơ tuyến vú qua đường nách.

 



Bệnh nhân nữ, 20 tuổi, quê Bắc Giang rất vui mừng cho biết, chị vừa được các bác sĩ BV Nội tiết Trung ương mổ u xơ tuyến vú bằng phương pháp nội soi qua đường nách, hồi phục nhanh hơn so với lần mổ đầu và đặc biệt không hề có sẹo trên ngực.

Theo lời kể của bệnh nhân, 3 năm trước đây, chị từng phẫu thuật u xơ tuyến vú trái bằng phương pháp mổ mở lấy ra u xơ 2cm và cũng từ đó chị “sở hữu” một vết sẹo dài trên ngực trái.

Sau đó, khi tự kiểm tra bên vú phải, chị lại phát hiện thấy có u, cục tuy không gây đau đớn nhưng có thể sờ thấy khối u rắn nên đã đi khám. Các bác sĩ phát hiện ngực phải của chị có 2 khối u xơ khoảng 4cm và 2cm và chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật nội soi u xơ tuyến vú trên nền phương pháp của nội soi tuyến giáp. Ngày thứ 4 sau mổ, bệnh nhân đã khỏe mạnh và có thể xuất viện.




Trường hợp khác, bệnh nhân P.N.L (21 tuổi, ở Phú Thọ) bị u xơ tuyến vú xuất hiện cả hai bên ngực với kích thước lần lượt là 4cm và 6cm, chắc, ranh giới rõ, di động… Sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận bệnh nhân phải được can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy, bệnh nhân L. đã từng phẫu thuật mở u xơ tuyến vú 2 lần trước đó mỗi lần cách nhau khoảng 1,5 năm và đều để lại sẹo tại quầng vú. Nếu mổ theo cách cũ, bệnh nhân sẽ phải mổ mở lần thứ 3 ở cả 2 bên vú, như vậy quá trình phẫu thuật sẽ khó khăn vì dính do mổ lại, thời gian mổ kéo dài, nguy cơ biến chứng sau mổ cũng sẽ cao hơn.

Đồng thời kích thước khối u xơ đã khá to có thể phải rạch trực tiếp vào khối u, chắc chắn sẽ để lại sẹo lớn khó liền trong khi bệnh nhân này còn rất trẻ lại chưa lập gia đình.

    Qua hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định không thực hiện phương pháp mổ mở thông thường mà thay vào đó áp dụng kỹ thuật mới sử dụng phương pháp mổ nội soi bằng đường nách để giải quyết ca bệnh này. Sau khi tiến hành gây mê nội khí quản, bệnh nhân được đặt nằm nghiêng và tạo khoang phẫu thuật thông qua đường nách song song với ngực, đồng thời kíp mổ đưa ống soi vào trong hõm nách, dùng dao điện bóc tách khối u từng bên. Sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục rất nhanh, tỉnh táo, ít đau. Sang ngày thứ 2 bệnh nhân gần như không còn cảm thấy đau vết mổ, sinh hoạt đi lại bình thường, vết sẹo mổ nhỏ, liền và khô nhanh gần như không nhìn rõ.

     

    Nội soi u xơ tuyến vú qua đường nách – Phương pháp nhiều ưu việt

    TTND.PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương – Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, cũng giống như phẫu thuật nội soi tuyến giáp, mổ nội soi u xơ tuyến vú dưới hướng dẫn của màn hình và ống soi phóng đại, giúp phẫu thuật viên kiểm soát tốt, tiến hành thao tác thuận lợi hạn chế các tình huống rủi ro. Đặc biệt, với việc dùng khí bơm CO2 nâng lớp da, tạo phẫu trường rộng rãi đã giúp quá trình bóc tách khối u xơ diễn ra rất dễ dàng.

    “Phương pháp này được xem là ưu việt hơn rất nhiều so với phương pháp rạch một đường trên mặt khối u vì đối với các khối u đã lớn thì áp dụng phương pháp cũ bóc tách mò sẽ khó hơn, đồng thời sẽ khiến ngực của bệnh nhân bị biến dạng do việc tác động quá nhiều trong phẫu thuật”- PGS. Lương nói.

    ThS.BS Nguyễn Giang Sơn cho biết, những bệnh nhân u vú lành tính có thể mổ nội soi qua đường nách một cách dễ dàng mà không bị biến dạng, khuôn ngực vẫn giữ nguyên hiện trạng thậm chí hoàn toàn có thể đặt được túi ngực thẩm mỹ. Đặc biệt, chi phí điều trị và phẫu thuật của bệnh nhân không tăng thêm so với mổ mở thông thường.

    Ngoài ra, với phương pháp này, khối u được bóc tách triệt để, vết mổ nhỏ hơn nên các cơn đau sau mổ cũng sẽ giảm, người bệnh hồi phục nhanh, không để lại sẹo trên cơ thể, giúp người bệnh tự tin hơn khi hòa nhập với cuộc sống hàng ngày.

    PGS. Lương cho hay, tới đây kỹ thuật này sẽ được bệnh viện đưa vào mổ thường quy. Trong tương lai sẽ triển khai phẫu thuật ở những tổn thương phức tạp hơn, có khối u to hơn.


    Theo Sức khỏe và đời sống