Bộ Y tế Nhật Bản ngày 16-1 xác nhận ca nhiễm coronavirus gây viêm phổi đầu tiên - Ảnh: AP

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, bệnh nhân nam, 30 tuổi, đến từ tỉnh Kanagawa, đã được xác nhận dương tính với virus corona. Anh này trước đó đã đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Reuters cho biết có ít nhất 40 trường hợp mắc bệnh và một ca tử vong tại Trung Quốc trong đợt bùng nổ dịch mới.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã đưa ra cảnh báo cấp độ 1 cho khách du lịch đến Vũ Hán, sau khi xuất hiện bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ở Thái Lan.

Các cơ quan y tế tại Thái hôm 15-1 cho biết sẽ kiểm tra hành khách tại các sân bay trước Tết Nguyên đán. Đây là thời điểm Thái Lan dự tính đón khoảng 800.000 khách du lịch từ Trung Quốc.

Virus corona là một họ virus lớn có thể gây bệnh cảm lạnh thông thường hoặc hội chứng hô hấp cấp (SARS). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố virus mới cùng nhóm này ở Vũ Hán có thể lây lan rộng, cũng như cảnh báo tất cả các bệnh viện trên toàn cầu.

Bệnh SARS từng khiến 349 người ở Trung Quốc đại lục và 299 người ở Hong Kong thiệt mạng trong giai đoạn 2002 - 2003.

Ngày 15-1, chính quyền thành phố Vũ Hán cho biết chủng virus corona có thể đã lây lan giữa các thành viên trong gia đình, sau khi một phụ nữ bị bệnh dù không tiếp xúc với chợ hải sản nơi bùng phát dịch bệnh.

Theo tuoitre