Ảnh minh họa


Mẹ khóc, gào thét và mất kiểm soát hơi thở

Lúc chuyển dạ, cơn đau gò tử cung khiến vùng thắt lưng của mẹ khó chịu đau đớn nên mẹ thường khóc lóc hoặc gào thét. Và thực tế quá trình sinh thường của mẹ khá tốn sức và kéo dài lâu nên nếu như mẹ cứ la hét, và khóc, mẹ sẽ dễ bị mất sức. Thêm vào đó, có nhiều mẹ cũng thường mất kiểm soát hơi thở, những cơn đau làm mẹ phải thở gấp, ngắt quãng, cách thở này sẽ dẫn đến căng cơ, tăng cơn đau chuyển dạ trước khi sinh. Việc mẹ thở không đều cũng khiến ảnh hưởng đến thai nhi, khiến thai có thể bị thiếu oxy.

Luôn ám ảnh, sợ hãi cuộc “vượt cạn”

Có nhiều mẹ bầu để cơn sợ hãi ám ảnh. Nhưng mẹ biết không, mẹ càng sợ hãi, stress, càng không thể hít thở sâu, và vì thế mà mẹ cảm thấy đau hơn. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cho thấy nỗi sợ hãi còn gây cản trở các hormone kích thích, chi phối quá trình sinh nở.

Trong thời gian bầu bí đừng nghe những câu chuyện kinh dị về việc sinh đẻ khó khăn của người khác. Tốt nhất là hãy nghe những câu chuyện chia sẻ về việc sinh đẻ hạnh phúc thế nào. Suy nghĩ mọi thứ một cách tích cực, kiểm soát nỗi sợ hãi bằng chính tinh thần lạc quan của người mẹ và sự trợ giúp của người thân cũng như đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng nơi sinh.

Theo Sức khỏe và đời sống