Ung thư (UT) vú là bệnh thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên, tuy nhiên, ở tuổi trẻ cũng gặp nhưng ít hơn. Phụ nữ càng lớn tuổi càng có khả năng mắc bệnh cao cùng với những yếu tố nguy cơ khác như: tiền sử gia đình có mẹ hoặc em gái ruột bị UT vú; Những phụ nữ có tiền sử đã từng mắc các bệnh như UT buồng trứng, UT đại trực tràng, UT cổ tử cung có nguy cơ cao mắc UT vú. Thời gian cho con bú càng lâu thì nguy cơ bị UT vú ở phụ nữ đó càng thấp; Liệu pháp hormon thay thế ở thời kỳ tiền mãn kinh cũng làm tăng nguy cơ này.

    Hiện nay mới chỉ có vắc-xin tiêm phòng UT cổ tử cung mà chưa có vắc-xin phòng ngừa UT vú bạn ạ. Tốt nhất phòng ngừa bằng cách thực hiện chế độ ăn hợp lý, không hút thuốc, không uống rượu, tránh béo phì và năng tập luyện thể dục.

    Mặc dù không có bằng chứng là luyện tập thể dục trực tiếp chống được UT, nhưng việc tập thể dục giúp chống béo phì, giảm lượng insulin, tăng cường hệ miễn dịch – những yếu tố có thể chống UT. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy những phụ nữ tập thể dục thường xuyên trước mãn kinh sẽ có được những thuận lợi lâu dài để chống lại UT vú.

    Các bác sĩ sản khoa cũng khuyến cáo phụ nữ từ tuổi 40 nên tầm soát UT vú vì nếu phát hiện sớm, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi.Trường hợp của bạn có yếu tố gia đình (mẹ đã bị bệnh), vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn nên đi khám để tầm soát UT vú ( chụp nhũ ảnh 2 năm/lần).

    Theo Sức khỏe và đời sống