Tuổi trẻ, thanh xuân già?

ThS. BSCK II. Diêm Thị Thanh Thủy -Trưởng khoa khám Tự nguyện II, Bệnh viện Phụ Sản HN cho hay hiện nay, có rất nhiều người phụ nữ tuy còn rất trẻ những đã biểu hiện của tiền mãn kinh, bởi nhịp sống quá căng thẳng, stress đã gây ra sự hủy hoại nội tiết tố rất nhiều. Cụ thể, bây giờ phụ nữ không mãn kinh sớm như ngày xưa, nhưng thời  kỳ tiền mãn kinh lại trầm trọng và kéo dài. Đáng nói là chưa có xét nghiệm nào để xác định người phụ nữ đang ở giai đoạn tiền mãn kinh, mà chỉ có xét nghiệm để biết người phụ nữ mãn kinh hay chưa..Do vậy, việc một người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh chỉ dựa trên các biểu hiện như thay đổi tính tình, trở nên cáu gắt, suy giảm ham muốn tình dục, da bị lão hóa, xuất hiện nám, đồi mồi, cơ thể tích mỡ….

PGS.TS. BS Vũ Thị Thanh Huyền- Giảng viên ĐH Y Hà Nội, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học, Trưởng khoa chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết cụ thể: Khi estrogen sụt giảm, sẽ gây ra những ảnh hưởng tới các chu kỳ kinh nguyệt và khả năng ham muốn tình dục. Bởi estrogen có rất nhiều điểm tiếp nhận nằm ở rất nhiều bộ phận trong cơ thể, như tim mạch: khi estrogen sụt giảm sẽ làm gia tăng các biến cố ở tim mạch, gia tăng tình trạng xơ vữa, mỡ máu trong cơ thể; ở bộ phận sinh dục thì gây tình trạng đau, khô khiến người phụ nữ gặp khó khăn trong việc quan hệ tình dục. Khi estrogen sụt giảm nó sẽ làm sụt giảm các nồng độ mật độ xương và làm gia tăng nguy cơ loãng xương; liên quan tới bộ phận tiết niệu sinh dục v.v....

Theo các chuyên gia về nội tiết tố, tác nhân có thể giúp duy trì, bảo vệ estrogen cho cơ thể phụ nữ hiệu quả là tập thể dục thường xuyên, có chế độ sinh hoạt khoa học và một chế độ ăn lành mạnh, và đặc biệt là lối sống giảm thiểu tối đa căng thẳng, stress. Theo PGS.TS Lê Bạch Mai – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nếu người phụ nữ nào ăn uống, tập luyện hợp lý thì tất cả phản ứng của cơ thể sẽ diễn ra ở bình thường nhất, mọi chuyển hoá trong sự tuyệt vời nhất nên không cần lo lắng lượng estrogen tiết ra không đều. Điều này rất tốt cho sức khoẻ.

 

"Níu thanh xuân" đúng cách

ThS. BSCK II. Diêm Thị Thanh Thủy -Trưởng khoa khám Tự nguyện II,
Bệnh viện Phụ Sản HN

Các chuyên gia kiến nghị rằng trong chế độ ăn, phụ nữ nên chú ý ăn các thực phẩm chứa Isoflavones, nó tương tự estrogen chứ không hoàn toàn là estrogen, nhưng chú ý phải là thực sự là Isoflavones tự nhiên.

Theo nghiên cứu FDA khuyến cáo, mỗi ngày chỉ nên dùng từ 50-70mg Isoflavones thôi, dùng nhiều không tốt, dễ gây bất lợi cho cơ thể. Nếu uống mà muốn hiệu quả ngay, da căng bóng, vòng 1 đầy dặn thì rất dễ bị trộn tân dược. PGS.TS. Vũ Thị Thanh Huyền cũng khẳng định Isoflavones nguồn gốc tự nhiên phải 2-3 tuần mới có hiệu quả cho cơ thể, nên cần cảnh giác những gì được quảng cáo là tự nhiên mà tác dụng ngay.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa nhiều protein như món ăn dầu mỡ, thịt động vật, bánh chưng… Trong bữa ăn, nên chọn nhiều rau hỗ trợ estrogen, tốt nhất nên ăn giá sống, nên ăn cá hấp chứa nhiều omega 3 hơn, uống sữa đậu nành, đậu phụ, trứng muối… vẫn ngon và bổ, hỗ trợ cho thanh xuân phụ nữ càng tươi sắc hơn  Nên uống đủ nước để việc chuyển hoá tốt, đủ đầy, mọi việc chuyển hoá diễn ra bình thường.

     

    Đừng sử dụng theo cách “mách nhau”

    Về việc bổ sung nội tiết tố các bằng sử dụng các sản phẩm nội tiết tố qua đường tiêm, truyền hay uống…, PGS. Lê Bạch Mai khuyến cáo làm gì cũng phải dựa trên cơ sở khoa học. Đúng là người phụ nữ nên bổ sung nội tiết tố từ nhiều nguồn, nhất là ở những giai đoạn thay đổi nội tiết tố, từ các nguồn tự nhiên. Cần đi thăm khám thường xuyên và chỉ bổ sung nội tiết tố qua đường dược phẩm dựa trên các thăm khám, kê đơn của các bác sĩ có chuyên môn, không được tùy tiện áp dụng cho những người khác.

     

    Đáng chú ý, cần tìm đến các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không có phơi nhiễm v.v.. để giảm nguy cơ ung thư. Cái gì cũng như con dao 2 lưỡi, chúng ta phải cân nhắc giữa lợi và hại. Một liệu pháp điều trị tốt là một liệu pháp tăng cường được giá trị điều trị, giảm thiểu các yếu tố nguy cơ, rủi ro cho người sử dụng. Estrogen có nguồn gốc tự nhiên thì cũng phải có nguồn gốc rõ ràng... Estrogen không rõ nguồn gốc, có thể trộn một số tây dược vào, vì vậy các chị em đừng cổ súy sử dụng các sản phẩm estrogen mà không rõ nguồn gốc, phải biết rõ nhà sản xuất, sử dụng nguồn gốc nào, chất lượng sản phẩm ra sao, hạn sử dụng như thế nào, khuyến cáo của các nhà sản xuất thế nào. Bên cạnh đó, đừng quên việc đi tầm soát chu kỳ tiền mãn kinh và các bệnh đi kèm theo... Cần phải theo dõi sát sao việc sử dụng các sản phẩm đó có gây ra những tác động tiêu cực hay không, rất cần thiết phải có ý kiến từ các nhà chuyên môn.

    Theo Sức khỏe và đời sống