Ảnh minh họa Shutterstock

Phương pháp này có thể xác định chính xác suy tim sung huyết với độ chính xác 100% thông qua phân tích chỉ một nhịp đập của tim qua điện tâm đồ, theo Daily Mail.
Suy tim, hay suy tim sung huyết, xảy ra khi cơ tim của bạn không bơm máu tốt như bình thường. Một số chứng bệnh như các động mạch bị thu hẹp trong tim (bệnh động mạch vành) hoặc huyết áp cao, dần dần khiến tim bạn quá yếu hoặc cứng để bơm máu hiệu quả.
Có đến 40% bệnh nhân bị suy tim nặng tử vong, các nhà nghiên cứu cho biết.
Các phương pháp hiện tại dựa trên theo dõi sự thay đổi nhịp tim, cho kết quả về khoảng cách giữa các nhịp tim liên tiếp không nhất quán.
Hơn nữa, phương pháp hiện tại chỉ có thể đưa ra kết quả sau khi theo dõi sự thay đổi nhịp tim của bệnh nhân trong suốt 24 giờ, mất nhiều thời gian.
Để khắc phục tình trạng này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Surrey (Anh) do tiến sĩ Sebastiano Massaro dẫn đầu, đã tập trung vào các tín hiệu điện tâm đồ thay vì sự thay đổi nhịp tim, theo Daily Mail.
Các nhà khoa học đã thu thập các bản ghi điện tâm đồ dài hạn từ 15 bệnh nhân suy tim nặng từ cơ sở dữ liệu về suy tim xung huyết của bênh viện BIDMC, thuộc Trường Y Harvard, Mỹ.
Nhóm đối chứng để so sánh là điện tâm đồ của 18 người khỏe mạnh từ cơ sở dữ liệu về nhịp tim bình thường.

Mỗi người tham gia có khoảng 20 giờ ghi điện tâm đồ, các nhà nghiên cứu cho biết.

Kết quả sẽ có được sau một trích đoạn điện tâm đồ 5 phút.
Kết quả cho thấy phương pháp này có thể phát hiện bệnh nhân bị suy tim với độ chính xác 100%.
Tiến sĩ Massaro nói: Mô hình này mang lại độ chính xác 100%. Bằng cách kiểm tra chỉ một nhịp đập của tim, đã có thể phát hiện một người có bị suy tim hay không.
Ông nói thêm rằng đây là một trong những phương pháp đầu tiên có thể xác định các đặc điểm hình thái của điện tâm đồ liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh suy tim.
Tiến sĩ Leandro Pecchia, chủ tịch của Liên minh Châu Âu về Kỹ thuật Y học và Sinh học, cho biết: Với khoảng 26 triệu người trên toàn thế giới bị suy tim, kỹ thuật này là một tiến bộ lớn trong số tất cả các phương pháp phát hiện suy tim hiện có. Nó giúp bệnh nhân được chẩn đoán sớm và chính xác hơn, theo Daily Mail.
Điều trị sớm có thể cải thiện các dấu hiệu và triệu chứng của suy tim và giúp bạn sống lâu hơn. Thay đổi lối sống - như tập thể dục, giảm natri trong chế độ ăn uống, kiểm soát căng thẳng và giảm cân - có thể cải thiện chất lượng cuộc sống.
Các dấu hiệu và triệu chứng suy tim có thể bao gồm:
Khó thở, mệt và đuối sức, phù chân, nhịp tim nhanh hoặc không đều, ho dai dẳng hoặc khò khè với đờm có máu trắng hoặc hồng với chất nhầy sủi bọt, đi tiểu nhiều vào ban đêm, trướng bụng, tăng cân nhanh do giữ nước, chán ăn và buồn nôn, khó tập trung hoặc giảm sự tỉnh táo, đột ngột khó thở nghiêm trọng và ho ra màu hồng, đau ngực.
Hãy đi khám để được điều trị khẩn cấp nếu:
Đau ngực
Ngất xỉu hoặc suy nhược nghiêm trọng
Nhịp tim nhanh hoặc không đều liên quan đến khó thở, đau ngực hoặc ngất
Đột ngột, khó thở nghiêm trọng và ho ra màu hồng, chất nhầy sủi bọt, theo Mayo Clinic.
Theo Thanh Niên