Công việc từng là lẽ sống của Po Lee. Cô làm việc thâu đêm, thích thức nhanh ăn và thường xuyên ăn mì gói. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của cô

Lee đã chịu đựng những cơn đau hành kinh dữ dội từ khi còn trẻ và thường dùng thuốc giảm đau. Các bác sĩ nghi ngờ cô có thể bị lạc nội mạc tử cung – tình trạng các mô hình thành nên lớp niêm mạc tử cung bắt đầu phát triển ở những nơi khác, chẳng hạn buồng trứng và ống dẫn trứng. Đó là nguy cơ dẫn đến ung thư biểu mô nội mạc tử cung, căn bệnh cô đang mắc phải.

Ảnh minh hoạ

 

Kiệt sức, có ý định tự tử, tháng 12/2018, Lee quyết định tìm sự giúp đỡ, tư vấn tâm lý từ các chuyên gia. Đến tháng 4/2019, Lee biết mình mắc thêm bệnh ung thư buồng trứng và quyết tâm thay đổi lối sống.

Lee đã tham gia và sử dụng các dịch vụ hỗ trợ miễn phí của Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ thuộc Quỹ Ung thư Hong Kong (HKCF). Tại đây, các cuộc nói chuyện về dinh dưỡng đã truyền cảm hứng cho cô thay đổi lại chế độ ăn uống của mình.

"Tôi đã biết rằng các đồ chiên có một số đặc tính gây ung thư. Họ cũng dạy tôi ăn nhiều rau hơn", Lee nói.

Cô cũng biết được rau chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại sự phát triển của tế bào ung thư, những loại rau tốt nhất gồm atisô, cải xoăn, bắp cải đỏ, đậu, củ cải và rau chân vịt. Cô cũng học cách lựa chọn protein lành mạnh, chẳng hạn như đậu phụ và thịt gà không chứa hóc môn.

Lee cũng tập thể dục mỗi tuần, nhảy Zumba hoặc các bài tập Pilates. Cô được kiểm tra sức khỏe sinh sản thường xuyên, siêu âm hàng năm.

Lee đã trải qua ca phẫu thuật cắt tử cung trước khi trải qua một đợt hóa trị. Điều này khiến cô mãn kinh sớm. Người chồng động viên cô sẽ không có vấn đề gì khi cô không thể sinh con, vì tính mạng của cô quan trọng hơn. Gia đình và mọi người sẽ luôn bên cô.

Khi Lee muốn nghỉ việc để tập trung chăm sóc sức khỏe, sếp của cô đã ủy thác một phần khối lượng công việc của cô cho người khác. Lee không làm việc thâu đêm nữa. Bây giờ Lee nhận ra công việc chỉ là một phần nhỏ của cuộc sống, việc phát triển một sở thích mới hoặc học một cái gì đó mới có lẽ sẽ bổ ích hơn.

Bác sĩ Tse Ka-yu, Phó giáo sư lâm sàng thuộc khoa Sản Phụ tại Đại Học Hong Kong, cho biết: "Các trường hợp ung thư nói chung đang gia tăng. Ung thư buồng trứng có xu hướng xảy ra với phụ nữ trong và sau thời kỳ mãn kinh. Nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là khoảng 80% đến 90%. Tuy nhiên không có cách sàng lọc nào tốt cho ung thư buồng trứng, ngay cả xét nghiệm CA 125 (xét nghiệm đo lượng kháng nguyên ung thư protein CA125 trong máu)"

Ung thư buồng trứng là bệnh ung thư phổ biến thứ 6 của phụ nữ Hong Kong, đa số ở các bệnh nhân độ tuổi 50. Cơ quan Đăng ký Ung Thư Hong Kong đã ghi nhận 651 trường hợp trong năm 2017, tăng từ 598 ca của năm 2016 và 578 vào năm 2015.

"Căn bệnh là kẻ giết người thầm lặng", Lee nhấn mạnh. Một số bệnh nhân hầu như không có triệu chứng gì và đi khám thì đã đến giai đoạn cuối. Một trong số triệu chứng có thể là đầy hơi, ở giai đoạn sau, phụ nữ có thể cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường, cảm thấy chán ăn, giảm cân hoặc thay đổi thói quen đại tiện, chẳng hạn như thường xuyên muốn đi vệ sinh nhưng lại không đi được.

 "Nếu bạn thấy bất cứ điều gì bất thường, hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, không nên coi thường các triệu chứng có vẻ lành tính nhưng kéo dài", Lee gửi lời tới các phụ nữ.

Theo vnexpress