Được mệnh danh là những "điểm xanh", các khu vực Sardinia (Italy), Okinawa (Nhật Bản), Loma Linda (Mỹ), Nicola Peninsula (Costa Rica) và Icaria (Hy Lạp) không chỉ đứng đầu thế giới về tuổi thọ người dân mà nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim, mất trí cùng nhiều vấn đề khác cũng luôn ở mức thấp. Dưới đây là bí quyết giúp kéo dài cuộc sống khỏe mạnh của 5 khu vực này do News liệt kê.

Sardinia, Italy

Là hòn đảo lớn thứ hai Đại Trung Hải, Sardinia cô lập cả về địa lý và văn hóa. Tuy nhiên, tỷ lệ sống thọ đến 100 tuổi của cư dân nơi cao gấp 10 lần mặt bằng chung của các nước phương Tây.

Hiện nay, người Sardinia vẫn giữ lối sống truyền thống, coi trọng gia đình, tự đánh cá, nuôi trồng các nguồn thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ. Họ chủ yếu ăn thực vật để bổ sung chất xơ cùng chất chống oxy hóa và uống sữa dê, sữa cừu để kiểm soát nồng độ cholesterol.

Cư dân Sardinia còn có thói quen uống trà làm từ cây kế sữa vốn nổi tiếng nhờ khả năng kháng viêm mạnh mẽ. Họ ưa thích rượu vang, thức uống dồi dào chất chống oxy hóa nên hiếm khi mắc bệnh tim.

Okinawa (Nhật Bản)

Đậu phụ là món không thể thiếu trên bàn ăn người Okinawa. Ảnh: Hideki Ueha.

Tỷ lệ ung thư, mất trí và bệnh tim mạch tại những hòn đảo thuộc tỉnh Okinawa, phía cực nam Nhật Bản rất thấp. Phái đẹp Okinama cũng là những phụ nữ sống thọ nhất thế giới. Lý do là họ ăn nhiều rau củ quả, đặc biệt là khoai lang và đậu phụ vừa ít calo vừa giàu chất chống oxy hóa. Các sản phẩm từ đậu nành lên men cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú.

Loma Linda (Mỹ)

Loma Linda tập trung vô số tín đồ ăn chay. Họ sử dụng chủ yếu các loạt hạt, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt làm nguyên liệu nấu nướng. Nghiên cứu cho thấy ăn đậu lăng hoặc đậu gà 3-4 lần mỗi tuần có thể làm giảm 30% nguy cơ ung thư ruột. Bên cạnh đó, người Loma Linda tránh xa rượu, uống nhiều nước, chăm vận động và dùng bữa tối nhẹ.

Nicoya Peninsula (Costa Rica)

So với phần còn lại của Costa Rica, người dân Nicoya Peninsula dễ chạm đến mốc tuổi 100 hơn nhiều. Họ không tiêu thụ hoặc tiêu thụ rất ít thực phẩm chế biến sẵn mà chú trọng bổ sung canxi cùng magie để tăng cường sức khỏe cho xương. Ánh sáng, thực phẩm nhiệt đới bao gồm cá, trái cây và rau củ cũng không thể thiếu.

Nguồn hoa quả dồi dào ở Nicoya Peninsula. Ảnh: News.

Nhìn chung, các nhà khoa học nhận định chế độ dinh dưỡng ít calo kết hợp với lối sống năng động cùng lượng ánh sáng mặt trời dồi dào là nguyên nhân giúp người dân Nicoya Peninsula vừa sống lâu vừa khỏe mạnh.

Icaria (Hy Lạp)

Hòn đảo Hy Lạp với 8.000 cư dân này không hề xuất hiện bất cứ ca bệnh mất trí nhớ hay bệnh mạn tính nào. Nhờ nguồn thực phẩm tươi sống dồi dào, người dân Icaria ăn nhiều hoa quả, rau củ và dầu ô liu. Họ hấp thụ chất béo từ sữa, thịt. Bên cạnh đó, người Icaria thường xuyên uống trà thảo dược, đều đặn nhịn ăn theo tôn giáo, thích giao tiếp, ngủ trưa đều và hiếm khi từ chối một ly rượu vang.

Theo VnExpress