Ảnh minh họa

Là cha mẹ thì luôn muốn dành những gì tốt nhất cho con mình, vì vậy bạn không bao giờ muốn con bị đói. Tuy nhiên, trong lúc vô tình, cho con ăn quá no lại gây hại tới cuộc sống sau này của bé.

Nghiên cứu được viết trong cuốn sách "Cách chăm sóc thai nhi, trẻ sơ sinh và sự ảnh hưởng của nó tới cuộc sống trưởng thành sau này", đã chứng minh được chế độ dinh dưỡng sau khi bé ra đời có tác động rất lớn tới cơ thể về sau. Qua đó, cha mẹ cần phải có những nhận thức và hành động để can thiệp giảm mức độ béo phì.

Mulchand Patel, một trong những đồng tác giả của cuốn sách và cũng là giáo sư hóa sinh tại trường đại học Buffalo (New York, Mỹ), cho biết: “Từ các nghiên cứu được tiến hành trên động vật, đã chứng minh rằng khi trẻ ăn quá no, tức là lượng carbohydrate dẫn xuất nạp vào cơ thể tăng, đặc biệt là trong giai đoạn sơ sinh, sẽ thay đổi toàn bộ quá trình trao đổi chất của cơ thể, dẫn tới hậu quả tiêu cực về sức khỏe trong cuộc sống sau này”.

Ông tiếp tục: “Thí nghiệm trên việc cho bú ở chuột con, phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng chính quá trình sinh hóa trong cơ thể là nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi tiêu cực về trao đổi chất. Đặc biệt, sự thay đổi này nếu đã xảy ra thì không thể đảo ngược bằng cách hạn chế lượng calo vừa phải trong giai đoạn cai sữa”.

Patel và những đồng nghiệp của ông đã dành nhiều thập kỷ để nghiên cứu về bệnh béo phì trên mô hình động vật. Trong đó đặc biệt tập trung vào sự trao đổi chất và làm thế nào nó bị ảnh hưởng nhanh chóng trong giai đoạn 6 tuần sau khi sinh.

Một số cách cho bé ăn an toàn, hợp lý mà giáo sư gợi ý như: giới hạn lượng sữa khi cho trẻ sơ sinh ăn; tập cho trẻ ăn dặm – ăn thức ăn rắn, có hàm lượng carbohydrate cao như ngũ cốc, trái cây, điều này giúp lập trình lại sự trao đổi chất tiêu cực trong bé.

Không chỉ quá trình trao đổi chất, bú sữa quá no còn có thể dẫn đến thay đổi DNA của bé. “Việc có những tác động tích cực vào hoạt động cho con bú để giảm nguy cơ béo phì, cũng như lợi ích thu được từ việc quản lý dinh dưỡng cho trẻ từ sớm, đang ngày càng được công nhận”, Patel cho biết.

Không chỉ thế, những thay đổi trong dinh dưỡng cho mẹ bầu, tức là từ giai đoạn đứa trẻ còn trong bào thai (hoặc có thể do người mẹ vốn bị suy dinh dưỡng/béo phì/tiểu đường), cũng có thể gây tác động lâu dài tới khả năng trao đổi chất của con cái. Con trưởng thành có thể bị béo phì, đái tháo đường, hoặc hội chứng Chuyển Hóa,..”

Mắc bệnh béo phì làm tăng đáng kể nguy cơ dẫn đến nhiều loại bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường, ung thư, đột quỵ, các bệnh về tim,…

                                                                                          Minh Thi / Theo Thesun.co.uk