Sabine Straus, Chủ tịch Ủy ban An toàn của EMA, cho biết trong tổng số 34 triệu liều vaccine đã tiêm, có khoảng 169 trường hợp huyết khối tĩnh mạch não. Cơ quan này ngày 7/4 thông báo tìm thấy mối liên hệ giữa vaccine AstraZeneca với vấn đề đông máu ở người trưởng thành, nói "đây là tác dụng phụ rất hiếm gặp".

Ông Straus cho rằng tác dụng phụ không nằm ngoài dự đoán khi vaccine được triển khai trên quy mô lớn. Tuy nhiên, EMA đề nghị các nước nên tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca vì lợi ích lớn hơn rủi ro.

Người dân được tiêm vaccine AstraZeneca tại Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Milan, tháng 2/2021. Ảnh: NY Times

 

Giám đốc điều hành EMA Emer Cooke trong buổi họp báo ngày 7/4 ở Hà Lan cũng cho biết nguy cơ tử vong do Covid-19 "lớn hơn nhiều" so với "tác dụng phụ rất hiếm gặp" từ vaccine.

Song, một số nước châu Âu đã thông báo hạn chế sử dụng vaccine AstraZeneca ở người trẻ hơn. Italy và Tây Ban Nha khuyến cáo chỉ tiêm cho người trên 60 tuổi. Bỉ dừng tiêm vaccine cho người từ 18 đến 55 tuổi. Anh cho biết người dưới 30 tuổi nên lựa chọn vaccine khác thay vì AstraZeneca.

EMA không ban hành hướng dẫn về việc sử dụng vaccine, cho biết các quốc gia phải tự đánh giá, cân bằng giữa lợi ích, rủi ro dựa trên tình hình dịch bệnh, dân số, điều kiện phân phối.

Vaccine AstraZeneca từng là vấn đề gây tranh cãi hồi tháng 3. Hàng loạt quốc gia khi ấy đã đình chỉ sử dụng vaccine để chờ đợi ý kiến của EMA.

Ngày 18/3, cơ quan này tuyên bố vaccine "hiệu quả, an toàn" và không liên quan nguy cơ đông máu. Một số nước sau đó nối lại chương trình tiêm chủng.

Đến 7/4, EMA thay đổi quan điểm, cho rằng cần liệt kê đông máu là "tác dụng phụ rất hiếm gặp" của vaccine AstraZeneca, song khuyến cáo các nước nên tiếp tục sử dụng.

Theo vnexpress