Để giảm nếp nhăn, giúp da sáng và mềm mại... một số thực phẩm dễ kiếm sau bạn nên ăn hàng ngày.

Bổ sung cà chua vào thực đơn

Cà chua là một thực phẩm rất phổ biến và sẵn có, nhất là vào dịp Tết này. Trong cà chua có chứa chất lycopen là một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ, chống lão hóa tế bào và chống gốc tự do; có tác dụng bảo vệ da khỏi tổn thương bởi tia UV trong ánh nắng mặt trời. Nếu dùng lycopen trực tiếp trên da thì nó sẽ thể hiện được ngay hiệu quả ngăn chặn sự tấn công của tia UV và giảm tới mức tối thiểu của cháy nắng trên da khi ra ngoài trời.

Các nhà khoa học Anh cho biết, những người ăn 5 muỗng canh cà chua cùng với 1 nửa thìa canh dầu ôliu mỗi ngày, trong 12 tuần có tác dụng bảo vệ da tăng 33% so với những người chỉ dùng thuốc chống nắng hoặc chỉ dùng dầu ôliu khi tiếp xúc với ánh nắng. Chất chống ôxy hóa lycopen giúp cải thiện SPF tự nhiên của da, mặc dù nó không phải là một chất thay thế cho kem chống nắng nhưng đây là cách tìm kem chống nắng tốt nhất cho bạn.

Người Nhật Bản còn ví lycopen là “chiến binh dũng mãnh” trong quá trình đẩy lùi và xóa mờ vết thâm nám, nếp nhăn trên da, có khả năng làm giảm những kích ứng có thể gây mụn và bít lỗ chân lông... Và từ lâu, lycopen đã được thế giới sử dụng nhiều trong ngành mỹ phẩm để làm cho da hồng hào, tươi trẻ, mịn màng, chống được các dấu hiệu đốm nâu, da nhăn và lão hóa.

Vì vậy, với thực phẩm sẵn có như cà chua, nên được bổ sung vào thực đơn hàng ngày, chắc chắn làn da sẽ mịn màng, hồng hào và tươi sáng. Cần lưu ý, lycopen có trong các loại cà chua nấu chín và chế biến như nước quả cà chua, nước xốt cà chua, xốt cà chua đặc... cao hơn rất nhiều so với cà chua tươi.

Uống trà xanh hàng ngày

Trà là loại thức uống phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên khắp thế giới. Trong những năm gần đây, nhờ áp dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại, các nhà khoa học đã tìm thấy tác dụng sinh học của nước chiết lá chè chủ yếu là nhờ các polyphenol, trong đó, quan trọng là các dẫn xuất của catechin.

Tác dụng sinh học của các polyphenol chè hay của dịch chiết lá chè xanh được giải thích là do chúng có tác dụng khử các gốc tự do, giống như tác dụng của các chất chống ôxy hóa. Các gốc tự do được sinh ra và tích lũy trong cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật và làm tăng tốc độ quá trình lão hóa cơ thể con người, trong đó có lão hóa da. Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2011 cho thấy,  những người uống nước giải khát có chứa polyphenol trà xanh hàng ngày trong 12 tuần có da đàn hồi và mịn hơn và làm giảm 1/4 tác hại khi tiếp xúc với tia UV so với nhóm chứng. Các catechin giúp tăng cường lưu lượng máu và ôxy đến da, cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng để giữ cho da của bạn khỏe mạnh.

Tạo thói quen ăn đậu nành

Da phụ nữ có mịn màng hay không nhờ vào nội tiết tố estrogen và nội tiết tố này sẽ giảm dần khi tuổi càng tăng cao. Sự giảm estrogen sẽ làm cho da lão hóa, có nhiều nếp nhăn, giảm tính đàn hồi (do sự giảm sút sản sinh collagen và elastin)...

Đậu nành là loại thực phẩm rất giàu isoflavones có tác dụng chống lão hóa. Isoflavones là hợp chất giống estrogen yếu, giúp làm chậm quá trình lão hóa buồng trứng, loại bỏ các gốc tự do và các vết nám, giúp bổ sung nội tiết tố, cung cấp và cân bằng hàm lượng estrogen giảm sút trong cơ thể, làm cho da thêm săn chắc, tăng tính đàn hồi lớp collagen, giữ độ ẩm và kéo dài tuổi thọ cho tế bào da... ngăn chặn quá trình lão hóa da hiệu quả.

Một nghiên cứu nhỏ trên phụ nữ Nhật Bản trung lưu cho thấy, những người uống 40mg aglycon (một loại isoflavone được tìm thấy trong đậu nành) trong 12 tuần, tính đàn hồi của làn da được cải thiện rõ rệt so với giả dược. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy, khả năng chống ôxy hóa mạnh của isoflavone giúp ngăn ngừa các tổn thương ở tế bào do không khí ô nhiễm, ánh nắng mặt trời và quá trình lão hóa của cơ thể gây ra.

Như vậy, việc sử dụng isoflavones đậu nành không chỉ giúp cân bằng lượng estrogen cho cơ thể mà còn bảo vệ lớp collagen của da, chống ôxy hóa. Đây chính là chìa khóa cho việc giữ gìn làn da tươi trẻ, duy trì nét thanh xuân và sức khỏe cho phụ nữ.


Thường xuyên ăn kiwi

Kiwi là một loại quả bán rất sẵn trên thị trường, trong các siêu thị. Kiwi chứa rất nhiều vitamin C, có tác dụng kích thích sự tổng hợp collagen. Thiếu hụt vitamin C dẫn đến bệnh Scorbut, trong đó có sự sai sót tổng hợp collagen với biểu hiện là không lành vết thương, khiếm khuyết về cấu tạo răng, vỡ mao mạch gây nhiều đốm xuất huyết, đám bầm máu, chảy máu dưới da và niêm mạc (thường là chảy máu lợi). Dùng vitamin C làm mất hoàn toàn các triệu chứng thiếu hụt vitamin C. Như vậy, collagen không những là một protein rất quan trọng trong việc liên kết các cấu trúc cơ thể với nhau (mô liên kết, sụn khớp, dây chằng...), mà còn rất quan trọng đối với làn da. Một chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C trong đó có kiwi sẽ phòng tránh nếp nhăn và khô da.


Theo Sức khỏe và đời sống