Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu khảo sát trên 65.000 phụ nữ trong giai đoạn hậu mãn kinh và đưa ra kết luận trên.

Đánh giá tuổi tác, chủng tộc, tình trạng hôn nhân và giáo dục, nghiên cứu cho thấy nữ công nhân viên chức có khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn 36%, còn nữ thu ngân nguy cơ cao hơn 33% so với người bình thường. Trong khi đó, nữ nhân viên chăm sóc sức khỏe tâm thầnnữ điều dưỡng tại nhà và nữ y tá có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 16% so với những người làm trong các ngành nghề khác.

Theo báo cáo của Hiệp hội Tim Mỹ, so với người bình thường thì nữ y tá có giấy phép hành nghề (RNs) có khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn 14%.

Trong khi đó, nữ nhân viên bất động sản và kinh doanh nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 24%, nữ trợ lý điều hành thấp hơn 11% so với phụ nữ làm trong lĩnh vực khác.

Đây là một trong các nghiên cứu sẽ được công bố tại hội thảo Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ vào ngày 16-18/11.

Thành viên nhóm, Bede Nriagy, một nhà nghiên cứu về dịch tễ học và thống kê sinh học tại Trường Y tế Công cộng Dornsife tại Đại học Drexel, chia sẻ: "Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù những người làm trong ngành nghề chăm sóc sức khỏe như y tá, điều dưỡng có hiểu biết nhất định về những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch lại có nguy cơ mắc bệnh tim cao". Từ đó, nhóm nghiên cứu suy ra rằng cần phải nghiên cứu kỹ hơn các yếu tố cá nhân như kiến thức về sức khỏe để hiểu rõ hơn về bối cảnh chăm sóc sức khỏe và các công việc khác ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch ở phụ nữ.

Bede lưu ý các bác sĩ lâm sàng nên hỏi về nghề nghiệp bệnh nhân để xác định xem họ có nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tim mạch hay không.

Theo vnexpress