Ảnh minh họa

 

Huyết áp cao chủ yếu là do di truyền, ít vận động, béo phì và chế độ ăn uống không phù hợp, do đó thay đổi lối sống và thói quen ăn uống có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao. Một trong những yếu tố quan trọng để giảm huyết áp là chế độ ăn uống lành mạnh, kiến nghị mọi người nên ăn nhiều thực phẩm giàu magiê, kali, canxi, chất xơ và chất chống oxy hóa cao.

Trong đó có một số đồ uống, cũng giúp cơ thể bổ sung khoáng chất và chất dinh dưỡng, có thể giúp giảm huyết áp. Dưới đây là 7 loại đồ uống giúp làm giảm huyết áp cao được khuyến nghị bởi trang tin sức khỏe Health Ambition.

1. Nước lọc

7 loại đồ uống tốt nhất trong mùa hè giúp huyết áp cao mấy cũng phải giảm - Ảnh 1.

Sức khỏe bắt đầu bằng thức uống đơn giản nhất, trong máu nước chiếm tới 85%. Nếu cơ thể không bổ sung đủ nước, máu sẽ đặc dính và làm giảm lưu lượng máu, từ đó cũng dẫn đến tăng huyết áp. Uống nhiều nước là cách khắc phục tốt nhất tình trạng trên.

Nước cũng có thể giúp loại bỏ độc tố và chất thải. Theo các chuyên gia y tế, khuyên bạn nên uống 8 ly nước mỗi ngày (250ml/cốc). Nếu tính bằng kilogam, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng người trưởng thành uống nước tương đương 30ml/1kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ người nặng 60kg, cần tiêu thụ khoảng 1800ml nước lọc mỗi ngày.

2. Nước dừa

7 loại đồ uống tốt nhất trong mùa hè giúp huyết áp cao mấy cũng phải giảm - Ảnh 2.

Tạp chí Y học Tây Ấn đã công bố một nghiên cứu vào năm 2005 đã phân tích tác động của việc uống nước dừa đối với bệnh nhân tăng huyết áp. So với nhóm đối chứng chỉ uống nước lọc, huyết áp của những người uống nước dừa thấp hơn đáng kể. Nước dừa rất giàu kali, giúp bù đắp tác dụng của các ion natri trong cơ thể, nhưng cần lưu ý rằng một số loại thuốc để điều trị huyết áp cao có thể tương tác với nước dừa. Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc huyết áp cao, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn trước khi uống.

3. Nước ép củ cải

7 loại đồ uống tốt nhất trong mùa hè giúp huyết áp cao mấy cũng phải giảm - Ảnh 3.

Củ cải đường được gọi là "vitamin tổng hợp tự nhiên" vì hàm lượng dinh dưỡng phong phú trong nó. Nước ép củ cải chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bao gồm carotene, vitamin C và E, có thể làm giảm huyết áp. Nitrat vô cơ trong nước củ cải đường được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể, từ đó giúp thư giãn và làm giãn mạch máu, đồng thời giúp hạ huyết áp.

4. Rượu vang đỏ không cồn

7 loại đồ uống tốt nhất trong mùa hè giúp huyết áp cao mấy cũng phải giảm - Ảnh 4.

Nói đến rượu vang đỏ có thể khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng thỉnh thoảng uống rượu vang đỏ có thể giúp giảm huyết áp. Mặc dù uống rượu có thể gây tổn thương nhiều cơ quan và làm tăng huyết áp nhưng uống rượu vang đỏ không cồn mỗi ngày có thể có tác dụng tốt đối với sức khỏe của tim và huyết áp. Rượu vang đỏ chứa polyphenol chống oxy hóa (bao gồm flavonoid, axit phenolic và resveratrol) được cho là làm giảm huyết áp.

Theo báo cáo của BBC, Alberto Bertelli, một nhà nghiên cứu khoa học y sinh tại Đại học Milan, Ý, khuyên bạn nên uống ít hơn 160 ml rượu vang đỏ (cỡ ly sâm banh) mỗi ngày và chỉ uống trong bữa ăn.

5. Các loại nước ép tươi: Quả nam việt quất, cần tây

7 loại đồ uống tốt nhất trong mùa hè giúp huyết áp cao mấy cũng phải giảm - Ảnh 5.

Nước ép tươi có thể giúp hạ huyết áp bao gồm nước ép nam việt quất, nước ép cần tây và nước ép lựu. Nước ép nam việt quất có nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng lưu lượng máu, giảm viêm và làm giãn mạch máu với hàm lượng vitamin C cao.

Trong cần tây có chứa chất hóa học tự nhiên apigenin giúp ngừa chứng huyết áp cao và giúp giãn nở mạch. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rau cần có tác dụng hạ huyết áp rõ rệt, thời gian duy trì tùy theo liều lượng nhiều hay ít và trên từng đối tượng.

6. Sữa ít béo hoặc sữa tách béo

Canxi được coi là một chất điều chỉnh quan trọng để giảm huyết áp. Sữa ít béo hoặc sữa tách béo rất giàu kali và canxi, có thể điều hòa huyết áp. Một báo cáo nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh chỉ ra rằng sử dụng các sản phẩm sữa ít béo, hoặc sữa tách béo có thể giúp giảm huyết áp.

7. Trà atiso đỏ

7 loại đồ uống tốt nhất trong mùa hè giúp huyết áp cao mấy cũng phải giảm - Ảnh 6.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng của Anh cho thấy uống trà atiso đỏ có thể làm giảm mức huyết áp của bạn.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho 65 người tham gia uống trà atiso đỏ. Sau 6 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện huyết áp tâm thu của những người tham gia giảm đáng kể. Không chỉ vậy, các đặc tính chống oxy hóa của loại trà này có thể bảo vệ trái tim của bạn khỏi các bệnh được gây ra do các gốc tự do.

Uống trà atiso đỏ cũng giúp gan khỏe mạnh hơn. Hợp chất polyphenol trong trà astiso đỏ cũng có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

Hà Vũ (dịch theo aboluowang)