Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan, ngày 19/3/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

 

Thái Lan ghi nhận ít nhất 24 ca đầu tiên nhiễm biến thể B.1.1.7 của SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh. Do đặc tính lây nhiễm nhanh của biến thể này cùng với việc số ca nhiễm mới tăng cao trong tuần qua, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã chỉ thị các cơ quan chức năng chuẩn bị thành lập các bệnh viện dã chiến ngay tại khu vực thủ đô Bangkok để ứng phó tình hình.

Trong cuộc họp báo của Bộ Y tế Thái Lan ngày 7/4, ông Yong Poovorawan - chuyên gia y tế chính phủ cho biết biến thể B.1.1.7 đã được tìm thấy trong mẫu xét nghiệm của 24 người tại một ổ dịch ở thủ đô Bangkok. 

Ngày 7/4, Thái Lan ghi nhận 334 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại nước này lên tới 29.095 ca, trong đó có 95 ca tử vong. Cùng ngày, 10 bộ trưởng và nghị sĩ của nước này đã phải cách ly do tiếp xúc với các ca dương tính với SARS-CoV-2. 

Tính đến thời điểm hiện tại, biến thể B.1.1.7 của SARS-CoV-2 tại Anh, được xác định có tốc độ lây nhiễm nhanh 1,7 lần so với chủng gốc SARS-CoV-2, đã lây lan tại hơn 100 nước trên toàn thế giới. Nhiều nước đang phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh mới do biến thể này gây ra.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 7/4, thành phố Osaka của Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày lần đầu tiên vượt 800 người. 

Số ca mắc COVID-19 tại thành phố Osaka đã bắt đầu tăng nhanh kể từ cuối tháng 3 sau khi chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Từ ngày 1 đến 3/4, số ca nhiễm tại địa phương này liên tục trên mức 600 ca và đến ngày 6/4 lần đầu tiên vượt mốc 700 ca.

Theo báo cáo của chính quyền Osaka, số ca mắc COVID-19 nặng là 149 người. Tỷ lệ sử dụng giường bệnh dành cho các trường hợp bệnh nặng đã lên đến 66,5% và thành phố đang phải đối mặt với nguy cơ quá tải hệ thống y tế.

Ngoài Osaka, tỉnh Hyogo cũng ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 ghi nhận hằng ngày cao nhất từ trước đến nay là 328 người. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm tại địa phương này cao hơn 300 người.

Thành phố Osaka và tỉnh Hyogo là hai trong số ba địa phương đang nằm trong diện được chính phủ áp dụng các biện pháp phòng dịch tăng cường trong 1 tháng từ ngày 05/4-05/5.

Các cửa hàng ăn uống tại các địa phương này được yêu cầu rút ngắn thời gian kinh doanh đến 8 giờ tối, người dân được khuyến nghị hạn chế đi đến quán giải trí như karaoke, áp dụng chính sách trợ cấp cho các cửa hàng thực hiện đúng yêu cầu phòng dịch, giới hạn số lượng khán giả tham dự sự kiện dưới 5.000 người.

Ngoài ra, trong thời gian áp dụng biện pháp phòng dịch tăng cường, các cửa hàng không tuân theo quy định sẽ bị phạt tiền tối đa là 200.000 yên.

Một địa phương khác tại Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao nhất kể từ khi chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp lần hai là thủ đô Tokyo.

Trong ngày 7/4, chính quyền Tokyo xác nhận 555 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Số ca nhiễm trung bình 7 ngày gần đây tại Tokyo là 417 người, tăng 115,6% so với số liệu thống kê trung bình tuần trước đó.

Theo vietnamplus