U xơ tử cung là bệnh lành tính gặp ở mọi lứa tuổi, nó cũng có thể là nguyên nhân của đau bụng kinh. Tuy nhiên, đau bụng khi thấy kinh là biểu hiện thường gặp ở mọi chị em, nhất là các em gái mới lớn, cảm giác đau hơn nhưng có em đau nhiều có em đau ít phụ thuộc vào ngưỡng đau của mỗi người. Hơn nữa phụ thuộc tư thế tử cung.

Những người tư thế tử cung trung gian sẽ đau ít hơn người tử cung tư thế ngả sau hoặc  ngả trước. Do cấu tạo giải phẫu vùng tiểu khung bao gồm: phía trước là bàng quang, sau là trực tràng, do đó khi có kinh nguyệt, tử cung thường to hơn bình thường, nên chèn ép vào trực tràng gây đại tiện nhiều lần và chèn vào bàng quang gây tiểu nhiều.

 Ở những người bị u xơ tử cung cũng tùy vị trí u ở lớp niêm mạc hay cơ tử cung, ở đáy hay eo mà có biểu hiện chèn ép nhiều hay ít, nhiều trường hợp không có triệu chứng. Trường hợp của bạn nếu đau nhẹ không ảnh hưởng tới sinh hoạt thì cứ yên tâm không cần lo lắng. Nhưng nếu đau nhiều kèm kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày, lượng kinh ra nhiều, máu cục... thì bạn nên đi khám sớm.

Mặc dù u xơ tử cung là bệnh lành tính nhưng có thể gặp một số biến chứng: u xơ to có thể chèn ép lên niệu quản gây thận ứ nước; kinh nguyệt nhiều kéo dài gây thiếu máu. Ngoài ra, có thể là nguyên nhân gây chậm có thai hoặc vô sinh; dễ sẩy thai, tăng nguy cơ viêm nội mạc tử cung... Để biết chắc chắn có u xơ, bạn chỉ cần đi khám siêu âm ổ bụng, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị phù hợp.

Theo Sức khỏe và đời sống