Căn bệnh lạ khiến cô Gabriella Sanders ở Anh bị mất khứu giác ngay từ khi sinh ra - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Cô Gabriella (22 tuổi) bị rối loạn khứu giác bẩm sinh nhưng không hề biết mình mắc bệnh này. Từ lúc sinh ra, cô đã không thể ngửi được mùi gì. Cô Gabriella chỉ biết mình có vấn đề sau khi tham gia một sự kiện ở trường, theo India Times.

Sự kiện này yêu cầu những học sinh tham gia phải gọi tên những mùi khác nhau sau khi được cho ngửi. Cô Gabriella đã bị bối rối vì không biết điều gì đang xảy ra. Trong thế giới của cô hoàn toàn không có mùi.

Không những vậy, căn bệnh lạ còn ảnh hưởng đến vị giác của Gabriella. “Tôi không biết thức ăn có vị gì. Tôi không thể cảm nhận được thức uống có vị nóng hay bất cứ món gì có vị ngọt hay cay”, cô Gabriella chia sẻ.

“Tôi chưa bao giờ ngửi được bất kỳ mùi gì. Điều đó thật kỳ lạ vì tiền sử gia đình tôi không có ai mắc chứng này”, cô nói thêm.

Gabriella tin rằng căn bệnh kỳ quái này phải có tính di truyền. Khi trưởng thành, việc không thể ngửi được bất kỳ mùi gì khiến cô gái trẻ rất sợ cháy nhà. Vì nếu không may có thứ gì âm thầm bốc cháy thì cô không thể ngửi được mùi khét. Việc này có thể dẫn đến đám cháy lớn và gây nguy hiểm cho cô.

“Tôi nhớ có một lần khi tôi đang nấu ăn ở nhà. Mẹ tôi trở về và nói cả nhà nghe nồng nặc mùi như khí gas. Điều này thực sự đáng sợ”, cô Gabriella kể lại.

Một điều bất tiện khác là Gabriella không thể biết liệu cơ thể mình có đang hôi hay không. Do đó, Gabriella thường nói với bạn bè và người thân là hãy nói cho cô biết nếu cơ thể cô bốc mùi.

Gabriella từng sử dụng nhiều loại xà phòng và sữa tắm nhưng cô chưa bao giờ thích thú chúng vì không thể ngửi được mùi thơm.

Một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tại Đại học East Anglia (Anh) phát hiện mất khứu giác sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống.

Chẳng hạn, người mất khứu giác sẽ không thể ngửi thấy mùi hấp dẫn của món ăn, khiến họ trở nên chán ăn và bị sụt cân. Họ cũng không còn hứng thú, thậm chí né tránh việc nấu ăn cho gia đình vì không thể ngửi được mùi thức ăn có thể nấu ra những món tệ, theo India Times.

Theo thanhnien