Ảnh minh họa

Hình ảnh một người vừa chạy bộ, tập gym, vừa đeo phone nghe nhạc đã trở nên phổ biến. Thể loại motivational music (nhạc sôi động để nghe khi luyện tập, thường được gọi là nhạc tập gym) cũng được nhiều người tải về điện thoại với hy vọng có thêm động lực lúc tập.

Tuy nhiên, thí nghiệm của Viện Mỹ học thực nghiệm Max Planck (Đức) cho thấy việc nghe nhạc thật sự không hề giúp bạn luyện tập tốt hơn!


Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Paul Elvers đã mời 150 người chia làm 3 nhóm, tham gia nhiệm vụ ném bóng và điền vào bảng câu hỏi. Một nhóm tự chọn nhạc và vừa nghe vừa chơi bóng, một nhóm nghe nhạc do nhóm nghiên cứu cung cấp, một nhóm không nghe gì cả.

Điểm số ném bóng cùng các số liệu đo đạc khác cho thấy không hề có sự khác biệt tích cực hay tiêu cực giữa ba nhóm nói trên. Hiệu suất tập luyện của họ không thay đổi dù có nghe nhạc hay không và nghe nhạc gì; tâm trạng, nhận thức cá nhân, mức độ lo lắng khi luyện tập cũng là như nhau giữa các nhóm.

Các bước nghiên cứu tiếp theo cũng phù hợp với kết quả nêu trên. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện ra có một tác động tiêu cực xảy đến với một số nam giới: khi vừa tập vừa thưởng thức những bản nhạc thể thao sôi động, họ dễ gặp rủi ro hơn do thiếu tính kềm chế khi thực hiện những động tác quá sức, gây hại cho bản thân. Điều đó đồng nghĩa với việc gia tăng các tai nạn, chấn thương thể thao.

Thế nhưng, theo tiến sĩ Paul Elvers, vẫn cần những nghiên cứu đầy đủ hơn về việc nghe nhạc làm tăng cường hành vi nguy cơ. Nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục mở rộng và nâng tầm công trình của mình.

Theo NGười Lao động