Ảnh minh họa

Ở tuổi của cháu là tuổi đang lớn hay còn gọi tuổi dậy thì nên thường xuất hiện nhiều mụn trứng cá do tuyến bã tăng tiết. Trứng cá hay gặp ở vùng mặt, vùng ngực, vùng lưng... Tuy nhiên, trứng cá thường mọc nhiều hơn vào những thời điểm các em thức khuya, các em gái mụn còn mọc nhiều hơn khi hành kinh, ăn nhiều thứ nóng cay...

Khi có mụn, nếu cháu nặn nhể non sẽ gây viêm tấy nang lông tại đó và đây chính là nguyên nhân làm mụn thâm, thậm chí viêm mủ và sẽ dễ viêm tái đi tái lại. Cũng có trường hợp trứng cá mủ (mà ta hay gọi trứng cá bọc và khi vỡ mủ có thể để lại sẹo lồi hoặc lõm làm da mặt không được mịn màng.

Điều đặc biệt lưu ý những mụn mọc vùng quanh miệng (trong diện tích lòng bàn tay úp vào miệng) như vùng râu mọc, vùng cằm còn gọi đinh râu. Những mụn vùng này rất đau và còn nguy hiểm nếu nặn nhể non và không vô khuẩn sẽ dễ viêm tấy và nhiễm trùng lan tỏa, thậm chí nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng. Vì vùng này tập trung nhiều mạch máu, thần kinh và gần các xoang hàm trên, hàm dưới vì vậy phải hết sức chú ý.

Trường hợp của cháu mụn thâm và cứng thì một thời gian sau sẽ hết. Lời khuyên là ở độ tuổi này cần vệ sinh da sạch sẽ. Nếu nhiều mụn nhiễm khuẩn (mụn mủ) thì cháu nên đến khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng.

Theo Sức khỏe và đời sống