Ảnh minh họa

Nghề phun, xăm, thêu chân mày đang là xu hướng học nghề thịnh hành, mang lại cơ hội nghề nghiệp cao cho các bạn trẻ. Theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016, các cơ sở đăng ký dịch vụ liên quan đến hoạt động phun, xăm, thêu trên da, nhân sự làm việc ở các cơ sở này ngoài chứng nhận, chứng chỉ hành nghề phun, xăm, thêu trên da, còn phải có giấy chứng nhận đã được tập huấn về phòng, chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu, dịch sinh học. Người làm nghề phun xăm phải được tập huấn và có giấy chứng nhận tương tự giấy phép chứng chỉ nghề của Sở Lao động Thương binh và Xã hội cấp cho ngành phun xăm thẩm mỹ. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều thợ phun xăm chỉ được đào tạo qua loa rồi hành nghề ngay, thậm chí chưa tìm hiểu kỹ cách sử dụng máy móc và thiết bị cùng các nguyên lý an toàn cho khách hàng. Vấn đề an toàn khi thao tác nghề cho khách hàng và chính bản thân người thợ làm là rất quan trọng. Đây cũng là nguy cơ lây nhiễm bệnh cho khách.

Phun, xăm môi thực chất là biện pháp dùng kim loại đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì của da. Hiện nay có 2 phương thức thực hiện là xăm bằng tay hoặc phun bằng máy, trong đó phun, xăm bằng máy khá phổ biến và mang lại hiệu quả cao hơn vì dễ thao tác, điều chỉnh lớp xăm nông sâu tùy theo yêu cầu của khách hàng. Không thể phủ nhận những tiện lợi về thẩm mỹ sau khi phun xăm. Thế nhưng trước khi đi phun xăm, chị em nên cân nhắc những nguy cơ sức khỏe có thể gặp phải.

Do dùng các mũi kim nhỏ đâm xuyên trực tiếp vào da nên phun, xăm môi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt nếu thực hiện tại các cơ sở thẩm mĩ thiếu chuyên môn, nghiệp vụ. Có thể liệt kê một số nguy cơ mà chị em có thể gặp phải khi thực hiện thủ thuật làm đẹp đơn giản này:

    Nhiễm khuẩn tại chỗ xăm: Sưng, tấy đỏ kéo dài, chảy máu, nổi mụn, môi bị tụ mủ là những hậu họa khó lường sau khi xăm môi, bên cạnh biểu hiện hay gặp như sưng nề trong vài ngày đầu tùy cơ địa của từng người. Thông thường, nếu sưng khoảng 2-3 ngày thì không cần phải lo lắng quá vì chỗ sưng sẽ tự lành, nhưng nếu chỗ xăm vẫn sưng sau 5 - 6 ngày, thì cần đến bác sĩ để được tư vấn, điều trị.

    Bị dị ứng với mực xăm: Đây là tình trạng rất thường gặp. Trên các diễn đàn về phun xăm thẩm mỹ, không ít trường hợp chị em dở khóc dở cười vì dị ứng sau phun xăm. Nơi dễ bị dị ứng nhất là môi và mắt. Dị ứng khi phun, xăm môi thường biểu hiện bằng việc da bị viêm, sưng tấy, tróc kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm lý của người đi phun xăm. Hầu hết những loại mực xăm hiện có trên thị trường đều chứa các thành phần hóa học độc hại. Những sản phẩm sản xuất ở Âu Mỹ, hoặc chiết xuất từ thành phần thảo mộc thường ít gây tác dụng phụ hơn các loại mực xăm xuất xứ không rõ ràng, đặc biệt là các loại mực xăm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đáng lo ngại hơn, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở phun xăm quy mô nhỏ lại hay chọn mực xăm trôi nổi, không nhãn mác. Do vậy rất dễ xảy ra tình trạng cơ thể phản ứng với mực xăm, đặc biệt là với những khách hàng có cơ địa dị ứng, nhạy cảm.

    Lây các bệnh truyền nhiễm: Nếu không tiệt trùng đúng cách, vật dụng, máy móc dùng trong quá trình phun, xăm có thể là nguyên nhân lây truyền các bệnh nguy hiểm như giang mai, HIV, viêm gan b,C..., nhất là khi thực hiện tại các cơ sở nhỏ không hiểu tầm quan trọng của việc khử trùng hoặc không có điều kiện khử trùng dụng cụ đầy đủ.

    Chưa kể các rủi ro có thể gặp phải như môi, mày không đều màu, viền môi bị lệch, màu xăm bị biến đổi không như màu mực gốc đã chọn trước đó... Khi đó chị em sẽ phải làm đi làm lại để cho đều. Lạm dụng phun, xăm quá nhiều lần còn khiến chị em bị trơ da, da không ăn mực dẫn đến việc xăm màu lên mày, môi trở nên vô cùng khó khăn và không đạt hiệu quả thẩm mĩ như mong muốn.

     

    Lời khuyên của thầy thuốc

    Trước khi phun xăm, chị em nên lựa chọn cơ sở làm đẹp có điều kiện vệ sinh an toàn, đúng cách trong phun xăm, dựa trên các tiêu chí như: Các kỹ thuật viên (KTV) phải được đeo bao tay tiệt trùng, đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho khách hàng và chính bản thân KTV. Tất cả các dụng cụ liên quan như chum đựng mực, kim, xuyên kim, bông gòn, đồ lót khay, thuốc tê, máy móc, dao lam phải được hấp sạch và tiệt trùng trước khi làm, không chỉ kim mới mà tất cả dụng cụ liên quan đều phải mới, tiệt trùng và riêng biệt.

    Khi có các phản ứng sau phun xăm thì cần đi khám ở chuyên khoa da liễu để được điều trị dứt điểm.


    Theo Sức khỏe và đời sóng