Ảnh minh họa

Thật ra rối loạn tình dục nữ có thể xảy ra ở mọi độ tuổi ở người phụ nữ trưởng thành, nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ sau 60 tuổi quan tâm đến rối loạn tình dục nữ nhiều hơn cả phụ nữ trẻ.

Phụ nữ bị rối loạn tình dục nhiều hơn nam giới

Rối loạn tình dục là vấn đề khó nói, gần đây khi nói đến rối loạn tình dục, phần đông ai cũng nghĩ về rối loạn tình dục ở nam giới: rối loạn cương, xuất tinh sớm… Hiện nay, rối loạn chức năng tình dục không còn là vấn đề riêng nam giới, thật không may bệnh lý này xảy ra ở nữ giới còn nhiều hơn, theo một  nghiên cứu gần đây cho thấy tỉ lệ mắc rối loạn tình dục ở phụ nữ lên tới 43%, trong khi tỉ lệ này  là 31% ở nam giới. Mặc dù các vấn đề rối loạn tình dục ở nữ cũng gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình của người bệnh như ở nam giới nhưng hầu hết các chị em phụ nữ đều bỏ qua, chịu đựng, do dự hoặc xấu hổ khi đề cập đến vần đề này.

Rối loạn tình dục ở phụ nữ bao gồm nhiều dạng: giảm hoặc mất ham muốn tình dục, giảm hoặc mất khoái cảm khi quan hệ, không thể đạt được cực khoái và đặc biệt là đau trong hoặc sau gần gũi bạn tình. Đôi khi các vấn đề này xảy ra cùng lúc, xen lẫn nhau làm cho các chị em tránh né, không muốn gần gũi chồng. May mắn là phần lớn các rối loạn tình dục ở nữ giới đều có nguyên nhân và có thể điều trị được nên các chị em đừng ngần ngại khi chia sẻ vấn đề này với bác sĩ của bạn.

 

Có rất nhiều nguyên nhân

    Phụ nữ bị rối loạn tình dục có thể do nguyên nhân bệnh lý hoặc tâm lý.

    Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục của phụ nữ như: đái tháo đường, tim mạch, bệnh thần kinh, rối loạn nội tiết, suy thận, xơ gan, bệnh lý cơ quan sinh dục nữ... Ngoài ra một số thuốc cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động tình dục như thuốc chống trầm cảm…

    Bên cạnh đó, áp lực trong công việc, lo âu, mâu thuẫn trong hôn nhân và các mối quan hệ xung quanh, cảm giác mặc cảm hoặc ảnh hưởng khi bị xâm phạm tình dục trong quá khứ… cũng là các vấn đề làm cho hoạt động tình dục của phụ nữ không như mong muốn.

    Có thể chẩn đoán và điều trị được

    Để chẩn đoán rối loạn chức năng tình dục nữ, bác sĩ sẽ bắt đầu bằng một cuộc thăm khám sức khỏe tổng quát và đánh giá toàn diện các triệu chứng, khám cơ quan sinh dục ngoài và âm đạo để đánh giá sức khỏe của các cơ quan sinh sản. Sau đó có thể thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để tìm ra một số bệnh lý được cho là nguyên nhân hoặc góp phần làm ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

    Hầu hết các rối loạn tình dục nữ đều có thể được cải thiện bằng cách điều trị các bệnh lý nguyên nhân hoặc tìm ra và giải tỏa những “nỗi niềm riêng” tiềm ẩn. Bên cạnh đó có thể kết hợp với một số liệu pháp tâm lý khác như: cung cấp kiến thức về giải phẫu cơ quan sinh dục  chức năng tình dục và những thay đổi liên quan đến lão hóa, cũng như các hành vi tình dục và phản ứng thích hợp có thể giúp phụ nữ vượt qua những lo lắng về chức năng và hoạt động tình dục của mình…

    Hiện nay Đơn vị Niệu nữ Bệnh viện Bình Dân đã khám và điều trị về rối loạn tình dục cho chị em phụ nữ với mong muốn được đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam khi gặp các bệnh lý khó chia sẻ này. Nhằm bảo vệ hạnh phúc gia đình và tăng thêm hương vị của cuộc sống, các bạn phụ nữ nếu gặp bất kỳ rắc rối nào liên quan đến đời sống tình dục như giảm ham mốn, giảm khoái cảm và cực khoái trong quan hệ, đau trong hoặc sau quan hệ vợ chồng, hãy đến chia sẻ cùng bác sĩ để được khám, tư vấn và hỗ trợ các giải pháp điều trị thích hợp.

    Theo Sức khỏe và đời sống