Rất nhiều người không biết rằng, động tác xoa là một kỹ thuật trong massage của người Trung Hoa. Xoa bóp 8 bộ phận trên cơ thể thường xuyên có thể làm giãn cơ, thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ và ngăn ngừa bệnh tật.

1. Thường xuyên xoa mặt, người không già

Cảm xúc của con người như tức giận, vui vẻ, đều được bộc lộ trên khuôn mặt. Do đó nhiều nếp nhăn cũng sẽ xuất hiện. Xoa mặt có thể thúc đẩy tuần hoàn máu ở tay và mặt, giúp các ngón tay linh hoạt hơn, da mặt có thể nhận được nhiều dinh dưỡng hơn, khiến người trẻ ra, tiện lợi hơn rất nhiều so với việc đắp mặt nạ.

Đặc biệt khuyên bạn nên xoa trán khi mệt mỏi, không những phần mặt được thoải mái, hơn nữa mắt sáng và tinh thần sảng khoái. Đặt hai bàn tay lên 2 bên mặt và đẩy từ đường giữa (ở mũi) sang hai bên theo hình tròn, thực hiện 30-50 lần mỗi ngày. Phương pháp này có thể giúp bạn tỉnh táo và trì hoãn sự xuất hiện của mụn. Tốt nhất là bạn nên thực hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng.

2. Thường xuyên xoa đầu, giảm tóc bạc

Tóc bạc do lão hóa bẩm sinh thường không thể thuyên giảm, nhưng chỉ cần bạn xoa đầu thường xuyên, cũng có thể ngăn tình trạng tóc bạc, thậm chí có tác dụng chuyển từ trắng thành đen.

Xoa đầu bằng năm ngón tay có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông máu cục bộ của nang tóc, để chân tóc được cung cấp đủ máu, cải thiện dinh dưỡng tế bào sắc tố của chân tóc, tăng cường hoạt động của tế bào, đẩy nhanh quá trình phân chia, tiết ra hắc tố, làm cho tóc đen.

3. Xoa tai thường xuyên, thính giác tốt

Tai được bao phủ dày đặc bởi các huyệt đạo và thông đến tất cả các bộ phận trên cơ thể con người, khi cơ thể con người bị bệnh thì chúng thường hiển thị trên tai. Y học cổ truyền Trung Quốc dạy rằng thận mở ra tai, xoa bóp thường xuyên có thể bổ thận và tăng cường thính giác. Để xoa tai, hãy xoa vòng xoắn bên ngoài (phần sụn cuộn lại từ phía ngoài cùng của tai) để thúc đẩy quá trình lấp đầy các mao mạch và cải thiện tuần hoàn ngoại vi.

4. Thường xuyên xoa mũi, làm thông mũi

Có rất nhiều người bị viêm mũi, dưới đây là phương pháp xoa bóp đơn giản, dễ làm, thiết thực và hiệu quả cho mọi người. Bạn có thể chữa viêm mũi mãn tính bằng cách xoa mũi mà không cần dùng thuốc.

Xoa mũi vào mỗi buổi sáng hoặc trước khi ra ngoài có thể cải thiện tuần hoàn máu của niêm mạc mũi và giúp giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng như nghẹt mũi và hắt hơi. Đối với những người không bị viêm mũi, xoa mũi thường xuyên có thể làm tăng tốc độ lưu thông máu trong mũi, kích thích các huyệt đạo và ngăn ngừa cảm lạnh.

Dùng hai ngón trỏ bắt đầu từ giữa chân mày, ấn dọc sống mũi xuống rồi xoa lên, lực không quá mạnh, xoa đến lúc mũi hơi ửng đỏ là được.

5. Thường xuyên xoa tay, điều chỉnh phủ tạng

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng trên bàn tay con người có rất nhiều huyệt quan trọng, chẳng hạn như Hợp cốc, Thiếu thương, Ngư tế,… các huyệt khác nhau tương ứng với các cơ quan khác nhau của cơ thể. Việc xoa bóp thường xuyên các huyệt này có thể điều chỉnh các chức năng của tạng phủ. Xoa tay là một cách rất đơn giản và dễ dàng để giữ một sức khỏe tốt, chỉ cần đôi tay rảnh rỗi là bạn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi.

Dùng lòng bàn tay hoặc mu bàn tay xoa vào nhau cho đến khi tay đỏ, có thể kích thích huyệt bàn tay và tăng cường sức mạnh cho cơ thể.

6. Xoa ngực thường xuyên để điều chỉnh tâm trạng

Chúng ta đều biết rằng khí làm tổn thương cơ thể, và khi chúng ta khó chịu, đều thích xoa ngực để dễ thở. Thực tế, ngoài tác dụng xoa dịu cơn tức giận, hành động này còn có thể tăng cường chức năng tim phổi, điều hòa cảm xúc, nên thực hiện thường xuyên.

Dùng hai lòng bàn tay ấn nhẹ vào xương ức và hai bên sườn (mạng sườn) rồi thực hiện động tác xoa tròn, mỗi phần 50 lần vuốt, có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.

7. Xoa bóp thắt lưng, giảm còng lưng

Có những cụ tuổi 70, 80 vẫn không còng lưng, tại sao vậy? Trên thực tế, có một cách đó là xoa vùng thắt lưng. Dùng hai tay véo thắt lưng, bốn ngón phía trước, ngón cái phía sau, vị trí ấn ngón cái về cơ bản là mắt eo.

Bạn có thể nắm tay bằng cả hai tay, xoa bóp vùng thắt lưng và mắt, hoặc xoa bóp bằng tay, có thể làm giãn mao mạch ở vùng da cục bộ, cải thiện sức bền của cơ bắp, giúp người không bị cong, chống lạnh, mệt mỏi và đau lưng.

8. Xoa chân thường xuyên giúp sống lâu hơn

Theo nguyên lý của y học cổ truyền Trung Quốc, bàn chân là phần dưới cùng của cơ thể con người, chất dinh dưỡng nhận được ít hơn so với các bộ phận khác, nhưng trọng tải lại vô cùng nặng nề, khiến cơ thể dễ bị lão hóa.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, xoa chân có thể điều chỉnh các chức năng cơ thể con người và giúp con người sống lâu hơn. Do có ít lớp mỡ dưới da ở lòng bàn chân nên dễ cảm lạnh, cho nên nói lạnh bắt đầu từ bàn chân. Khi ngủ không nên để lòng bàn chân hướng gió, thường xuyên xoa bóp lòng bàn chân để tránh bệnh.

Có hai cách xoa chân là xoa khô và xoa ướt:

- Khi xoa khô, dùng tay trái nắm mặt trước mu bàn chân trái, dùng tay phải xoa lên xuống lòng bàn chân 100 lần để làm nóng lòng bàn chân, sau đó dùng tay trái xoa lòng bàn chân phải. Cường độ cọ xát phù hợp để bạn thoải mái.

- Khi xoa ướt, bạn cho chân vào chậu nước ấm, ngâm đến khi nước hết ấm rồi dùng tay chà xát, xoa bóp.

Hà Vũ