Ảnh minh họa: Shutterstock

Giờ đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Alberta (Canada) đã phát hiện ra rằng mồ hôi giúp loại bỏ các độc tố này, đặc biệt là một hóa chất có tác dụng chống cháy gọi là Ete Diphenyl Polybrominated (PBDEs), theo Natural News.

PBDEs là gì?

PBDEs được tìm thấy ở khắp mọi nơi - trong nhựa, dệt may, vật liệu điện tử và vật liệu xây dựng.

Vào những năm 1960, các nhà sản xuất đã phối trộn PBDEs vào các sản phẩm để tạo các vật liệu chống cháy.

Song, bên cạnh lợi ích này thì rủi ro của PBDEs lớn hơn nhiều.

Năm 1987, các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển xác định chúng là chất gây ô nhiễm toàn cầu. Năm 1990, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các hợp chất này có khả năng tích lũy sinh học, có thể tích tụ trong các mô của cơ thể.

Nghiên cứu sâu hơn về PBDEs cho thấy hợp chất độc hại này có rất có hại cho sức khỏe, như gây rối loạn nội tiết tố, nhiễm độc thần kinh và thậm chí là ung thư. Hơn nữa, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bị nhiễm hóa chất này nhiều hơn so với người lớn, do lượng tiếp xúc cao hơn, theo Natural News.

PBDEs có thể xâm nhập vào cơ thể theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

• Không khí và bụi trong nhà - từ các sản phẩm gia dụng

• Chế độ ăn uống, đặc biệt là thịt

• Nhiễm vào sữa mẹ, rồi từ đó chuyển qua trẻ sơ sinh

Trong thời gian dài, các nhà khoa học đã tập trung vào các mẫu máu khi nghiên cứu sự tích tụ của PBDE trong các mô của cơ thể.

Trong nghiên cứu của đại học Alberta (Canada), các nhà nghiên cứu đã khám phá các chất dịch khác của cơ thể và xác định các phương pháp khác có thể giải độc cơ thể khỏi các chất ô nhiễm này.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào ba chất dịch cơ thể là máu, nước tiểu và mồ hôi.

Họ đã thu thập dữ liệu và mẫu xét nghiệm của các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu. Mỗi người tham gia đã cung cấp một mẫu máu 200 ml, một mẫu nước tiểu và một mẫu mồ hôi 100 ml cho nghiên cứu.

Kết quả là, các nhà nghiên cứu không tìm thấy các hợp chất PBDE trong các mẫu nước tiểu, vì vậy họ tập trung vào các mẫu máu và mồ hôi, theo Natural News.

Họ đã phát hiện thấy mồ hôi chứa nồng độ hợp chất PBDE cao hơn so với trong mẫu máu.

Điều này mang 2 ý nghĩa:

1. Cả máu và mồ hôi đều có thể được phân tích để nghiên cứu phơi nhiễm PBDE

Mặc dù mồ hôi chứa lượng PBDEs cao hơn, nhưng thành phần chính vẫn là nước. Nghĩa là hàm lượng PBDE đã bị pha loãng. Do đó, dữ liệu được thu thập từ các mẫu mồ hôi cần phải được kiểm tra song song cùng với mẫu máu, theo Natural News.

2. Bằng cách ra mồ hôi, cơ thể tự chống lại độc tố

Mồ hôi chủ yếu nhằm điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy nó cũng có đặc tính giải độc.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc tham gia vào các hoạt động gây đổ mồ hôi có thể dần dần phá vỡ sự tích tụ PBDEs trong cơ thể.

Các hoạt động này bao gồm tập thể dục, xông hơi, ăn gừng.

PBDEs được tích lũy bên trong cơ thể trong nhiều năm và trẻ em bị nặng nhất.

Tuy nhiên, cơ thể có những cách để đào thải chất này ra khỏi cơ thể, đặc biệt là việc đổ mồ hôi có thể giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, theo Natural News.

Theo thanhnien