Nhóm bạn trẻ hái và ăn dâu ngay tại vườn

Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, tổng thư ký Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP.HCM, cho rằng thực tế khó có vườn cây ăn trái nào không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt vào giai đoạn sắp thu hoạch. Việc ăn trái cây ngay tại vườn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh, ảnh hưởng sức khỏe.

Nguy cơ nhiễm hóa chất, vi khuẩn, ký sinh trùng

Rất nhiều khách du lịch cho biết mình đã ít nhất một lần ăn trái cây tại vườn. 

Theo bác sĩ Minh Hạnh, trồng trái cây đúng quy trình, đảm bảo an toàn thì không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật khi sắp đến ngày thu hoạch. 

Tuy nhiên, trên thực tế, khó có vườn cây ăn trái nào tuân thủ đúng nguyên tắc này. Do đó, nguy cơ đầu tiên của việc hái trái ăn tại chỗ mà không qua ngâm rửa là nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật có thể có trên bề mặt trái.

Khi ăn phải trái cây nhiễm hóa chất, người sử dụng sẽ bị ngộ độc mãn tính. Về lâu dài, dễ mắc các bệnh ung thư, vô sinh...

Bên cạnh đó, trong đất cát bao giờ cũng có vi khuẩn và có thể có cả các loại ký sinh trùng như giun kim, giun móc, giun tóc, sán lá gan... 

Việc ăn trái cây trực tiếp tại vườn không qua rửa, gọt vỏ sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn, ký sinh trùng đường ruột từ đất cát hoặc từ nước tưới cây.

Khi trứng giun xâm nhập vào cơ thể, chúng thường trú ngụ tại đường ruột rồi nở thành ấu trùng giun. Lúc này chúng sẽ phá hủy niêm mạc đường ruột, dẫn đến tiêu chảy mãn tính kèm theo buồn nôn, nôn, đầy bụng, mệt mỏi... 

Sau đó chúng phát tán khắp cơ thể, có thể tấn công đến tim, mắt, não gây ra tình trạng co giật, giảm thị lực, viêm não...

Như vậy, việc lựa chọn trái cây an toàn và làm sạch trước khi ăn rất quan trọng, đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân.

Ở nước ngoài ăn trái cây tại vườn ra sao?

Tại Nhật Bản và một số quốc gia khác, những vườn cây trái được trồng theo quy trình chuẩn sạch được kiểm tra rất gắt gao. Vì thế khách tham quan được ăn tại vườn mà chẳng quan ngại đến sức khỏe.

Nếu sức khỏe khách tham quan có bất kỳ biểu hiện nào không tốt từ việc ăn trái cây tại vườn, chủ vườn đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, thậm chí phải đóng cửa kinh doanh. Còn ở Việt Nam thì điều này chưa được phổ biến.

                                                    Theo Tuổi trẻ.vn