Kỹ thuật viên làm việc tại nhà máy của hãng dược phẩm Mỹ Eli Lilly ở Fegersheim, miền đông nước Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Hãng dược Eli Lilly ngày 28/10 tuyên bố nhất trí cung cấp 300.000 liều kháng thể thử nghiệm ngừa COVID-19 cho Chính phủ Mỹ với giá 375 triệu USD nếu thuốc kháng thể này được cấp phép để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh của Mỹ cho biết chính quyền liên bang sẽ cấp số thuốc kháng thể này cho sở y tế các bang và sau đó các địa phương tự quyết định phân phối thuốc về các bệnh viện và cơ sở y tế của họ theo nhu cầu cụ thể.

Eli Lilly cho tờ Wall Street Journal biết, theo thỏa thuận cung cấp thuốc, mỗi lọ kháng thể có giá 1.250 USD, đủ một liều cho một bệnh nhân. Hiện Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh đang phối hợp với Bộ Quốc phòng thảo luận để chốt thỏa thuận với hãng.

Kế hoạch mua thuốc kháng thể của hãng Eli Lilly là thương vụ mới nhất trong chuỗi thương vụ chính quyền liên bang Mỹ tiến hành nhằm giữ quyền sử dụng các loại vắcxin hoặc thuốc điều trị liên quan virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Trước đó, hãng dược Regeneron cũng cho biết đã nhận được 450 triệu USD từ chính phủ Mỹ để sản xuất và cung cấp 300.000 liều thuốc kháng thể thử nghiệm ngừa COVID-19.

Thuốc kháng thể, vốn được tao ra bằng cách dùng chính những chất phòng ngừa tự nhiên chống mầm bệnh có trong hệ thống miễn dịch của con người để chế tạo, sẽ hỗ trợ đáng kể việc điều trị bệnh nhân COVID-19 trong giai đoạn sớm trước khi bệnh của họ trở nặng và phải nhập viện.

Các chuyên gia y tế cho biết thuốc kháng thể có thể giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi dễ nhiễm bệnh và nhờ đó, có đủ thời gian chờ đến khi vắcxin được sản xuất đại trà và đưa ra thị trường.

Hiện Eli Lilly đã đề nghị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép cho thuốc kháng thể của họ, có tên là bamlanivimab, dùng vào việc điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ tới trung bình nhưng có khả năng bị tiến triển lên mức nghiêm trọng.

Trước đó, đầu tuần này, Viện Quốc gia Các bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng đã quyết định chấm dứt nghiên cứu thuốc bamlanivimab sau khi kết luận rằng thuốc này không có tác dụng đối với các bệnh nhân COVID-19 ở mức độ phải nhập viện.

Hãng Eli Lilly cũng công nhận thuốc kháng thể của họ chỉ hiệu quả với các trường hợp mới nhiễm và chưa nặng tới mức phải nhập viện. Hiện hãng dự kiến sẽ sản xuất khoảng 1 triệu liều kháng thể này từ nay đến cuối năm.

Hãng cũng cho biết đang đàm phán với các cơ quan chức năng liên quan để có thể cung cấp thuốc kháng thể này cho các nước khác, hoặc bán cho các chính phủ theo giá có thể  chi trả dựa trên thu nhập bình quân đầu người của mỗi nước.

Tuy nhiên, giá bán cho chính phủ các nước giàu có sẽ vẫn duy trì ở mức 1.250 USD/lọ để thu hồi vốn cho các nhà đầu tư của hãng.

Theo Vietnamplus