leftcenterrightdel
 Facebook không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tâm thần của giới trẻ mà còn khiến con người kém hạnh phúc hơn

Facebook, ra mắt vào năm 2004 và được 2 tỷ người trên thế giới sử dụng hàng ngày, đang có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe tâm lý của học sinh, sinh viên đại học. Điều này đã được chứng minh khi so sánh sức khỏe tâm thần của học sinh, sinh viên Mỹ ở các trường đại học và cao đẳng có truy cập Facebook và những sinh viên không truy cập vào Facebook.

Nghiên cứu trên do Đại học Tel Aviv (TAU), Trường Quản lý Sloan của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) và Đại học Bocconi ở Milan, Ý với Tiến sĩ Roee Levy của (TAU), Giáo sư Alexey Makarin của Mỹ, và Giáo sư Luca Braghieri của Ý thực hiện.

Nghiên cứu tập trung vào hai năm rưỡi đầu tiên của Facebook khi mạng xã hội mới đang dần lan rộng thông qua các tổ chức học thuật, đồng thời phát hiện tác động của nó bằng cách so sánh các trường đại học có quyền truy cập vào nền tảng này với các trường đại học không truy cập. Kết quả nghiên cứu cho thấy số lượng sinh viên bị trầm cảm và lo lắng trầm trọng tăng lên đáng kể, từ 7% lên 20%.

“Chúng tôi thấy rằng việc triển khai Facebook tại một trường đại học đã làm tăng các triệu chứng về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là trầm cảm. Sự ra đời của Facebook đã dẫn đến việc học sinh, sinh viên sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần ngày càng nhiều. Nhiều học sinh, sinh viên bị suy giảm kết quả học tập do sức khỏe tâm thần kém”, các nhà nghiên cứu viết trong bài báo.

Nghiên cứu này được xuất bản trên Tạp chí Kinh tế Hoa Kỳ với tiêu đề “Truyền thông xã hội và sức khỏe tâm thần” trong thời gian tới.

Theo phụ nữ TPHCM