Nhóm tác giả không rõ virus có liên quan như thế nào đến các tình trạng tâm thần như lo âu và trầm cảm, nhưng đây là những chẩn đoán phổ biến trong số 14 chứng rối loạn được xem xét trong nghiên cứu.

Họ cho biết, các trường hợp đột quỵ, sa sút trí tuệ và rối loạn thần kinh khác sau COVID-19 hiếm hơn nhưng vẫn đáng kể, đặc biệt là ở những người mắc COVID-19 nặng.

Max Taquet, bác sĩ tâm thần tại Đại học Oxford (Anh), người đồng dẫn đầu nghiên cứu chia sẻ: “Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng các bệnh về não và rối loạn tâm thần phổ biến hơn sau COVID-19 so với bệnh nhân nhiễm cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác”.

Ông nói thêm, hiện không thể xác định các cơ chế sinh học hoặc tâm lý liên quan, nhưng cần nghiên cứu khẩn cấp để xác định những cơ chế này “nhằm ngăn ngừa hoặc điều trị chúng”.

Các chuyên gia y tế ngày càng lo ngại bởi bằng chứng về nguy cơ cao mắc các rối loạn sức khỏe tâm thần và thần kinh não ở những người sống sót sau COVID-19. Một nghiên cứu tương tự trong năm 2020 cho thấy rằng, 20% những người sống sót sau COVID-19 được chẩn đoán chứng rối loạn tâm thần trong vòng ba tháng.

Bên cạnh những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài, COVID-19 còn để lại chấn thương tâm lý cho bệnh nhân

Phát hiện mới được công bố trên tạp chí Lancet Psychiatry đã phân tích hồ sơ sức khỏe của 236.379 bệnh nhân COVID-19, chủ yếu đến từ Mỹ, và phát hiện 34% đã được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh hoặc tâm thần trong vòng sáu tháng.

Việc các rối loạn phổ biến hơn đáng kể ở bệnh nhân COVID-19 so với nhóm người đã khỏi bệnh cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác trong cùng thời gian, cho thấy COVID-19 có tác động cụ thể.

Lo lắng (17%) và rối loạn tâm trạng (14%) là những trường hợp phổ biến nhất và dường như không liên quan đến mức độ nhẹ hay nặng khi nhiễm COVID-19 của bệnh nhân.

Tuy nhiên, trong số những người được đưa vào cơ sở chăm sóc đặc biệt với tình trạng nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, 7% bị đột quỵ trong vòng sáu tháng và gần 2% được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ.

Đồng tác giả Paul Harrison, một giáo sư tâm thần học tại Oxford, cho biết: “Mặc dù rủi ro cá nhân đối với hầu hết các rối loạn là nhỏ, nhưng ảnh hưởng trên toàn bộ dân số có thể là đáng kể”.

Theo phunuonline