Mặc dù không một chế độ ăn nào có thể chữa khỏi mụn nhưng các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên bỏ lỡ 5 loại thực phẩm sau để cải thiện chất lượng da và giảm nguy cơ viêm gây mụn.

Các loại hạt


Hạt hồ trăn và quả hạch Brazil chứa vitamin E giúp cải thiện sức sống của da. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả hồ trăn có tác dụng có lợi trên cơ thể bằng cách điều chỉnh mức insulin có thể dẫn đến giảm mụn trứng cá. Ngoài kẽm, nó cũng chứa các vitamin A, C và E.

Mặt khác, hạt Brazil chứa một chất chống oxy hóa có tên là selen có thể giúp cải thiện mụn bằng cách giảm viêm. Một nghiên cứu phân tích mẫu máu từ 37 người đàn ông đã cho thấy những người bị mụn có nồng độ selen thấp hơn đáng kể.

Trái cây


Táo, anh đào, chuối và quả mâm xôi rất giàu vitamin có đặc tính bảo vệ da. Theo TS. Rachelle Wood, một chuyên gia dinh dưỡng tại Canada, trái cây và các loại hạt chứa hóa chất tự nhiên và chất chống oxy hóa mạnh mẽ đã được chứng minh là điều trị các tình trạng viêm da như bệnh vẩy nến và bệnh chàm.

Bên cạnh đó, quả bơ không chỉ giàu vitamin E mà còn chứa chất xơ và dầu không bão hòa đơn, có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và kích thích tố. Loại trái cây này cũng thường được sử dụng như một mặt nạ để làm mới và giữ ẩm cho làn da.

Rau


Hầu hết các loại rau xanh và lá đều thực sự tốt cho da. Rau bina, rau diếp, cải xoăn, bông cải xanh và lá cải… đều giàu vitamin, chất chống oxy hóa, sắt và canxi.

Trong khi rau xanh cung cấp dưỡng chất có tác dụng bảo vệ và chống lại các gốc tự do phá vỡ collagen thì các lại rau củ có màu cam như khoai lang và cà rốt có thể giúp phục hồi collagen. Đặc biệt, những loại củ này còn cung cấp vitamin A lành mạnh, tự nhiên giúp duy trì độ mềm mại của da bằng cách ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông.

Trà


Trà bạc hà có thể làm giảm mức độ androgen (các hormone liên quan đến phát triển mụn) được khuyên dùng cho những người bị mụn trứng cá do rối loạn nội tiết tố.

Trà nghệ có tác dụng điều trị và đặc tính chống viêm, trong đó hoạt chất curcumin có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc nhắm mục tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Thành phần này cũng có thể được sử dụng dưới dạng các sản phẩm chăm sóc da từ nghệ.

Các loại ngũ cốc


Ngũ cốc nguyên hạt như diêm mạch (quinoa) có thể làm giảm nguy cơ bị mụn trứng cá vì chúng có chỉ số glycemic thấp (GI) và giàu selen.

Bên cạnh đó, gạo lứt cũng cung cấp nhiều protein, magiê, vitamin B và chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe làn da. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho thấy chế độ ăn có hàm lượng glycemic thấp và protein cao giúp giảm mụn trứng cá ở 43 nam giới trong vòng 12 tuần.

Theo Sức khỏe & Đời sống