Xuất hiện mụn nước

Bác sĩ sản khoa Nguyễn Thị Vân Anh cho hay, nếu trên khuôn mặt, khóe miệng, mắt, tay, chân người mẹ xuất hiện những mảng mụn nước li ti bằng hạt gạo kèm theo đó là hiện tượng sốt hoặc các hạch bạch huyết cục bộ sưng to thì hãy cảnh giác xem có phải đã lây nhiễm “virus herpes đơn thuần” hay không, bởi những triệu chứng nêu trên chính là biểu hiện điển hình của lây nhiễm virus cục bộ “virus herpes đơn thuần”. Loại virus này có thể lây truyền qua đường hôn, đối với người lớn không mấy nghiêm trọng nhưng lại có thể gây ra tử vong ở trẻ nhỏ. Đây là loại lây nhiễm virus thường gặp khi trẻ còn nhỏ, đặc biệt là lứa tuổi từ 1 đến 4 tuổi. Sau 2 tuổi là thời điểm dễ phát bệnh nhất.

Phương pháp bảo vệ: Khi người mẹ xuất hiện những triệu chứng trên thì nên cố gắng tránh tiếp xúc với trẻ và nghiêm cấm không được hôn trẻ.

Trang điểm đậm

Những bà mẹ thích làm đẹp thường không tránh khỏi việc trang điểm đậm. Tuy nhiên hầu hết các sản phẩm hóa trang đều chứa chì, thủy ngân và các chất hóa học khác, nếu các mẹ chưa tẩy trang mà đã hôn trẻ hoặc để trẻ hôn mình thì những chất độc hại này sẽ xâm nhập vào cơ thể của trẻ gây ra một số bệnh như viêm da, nhiễm độc chì mãn tính

Phương pháp bảo vệ: Bình thường người mẹ nên cố gắng trang điểm nhẹ, trước khi hôn trẻ nên tẩy sạch lớp phấn son ở phần môi.

Cảm cúm

Do sức đề kháng và khả năng miễn dịch của trẻ còn yếu, nếu không chú ý sẽ rất dễ lây nhiễm bệnh cảm cúm, thậm chí gây viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm não, viêm cơ tim. Bởi vậy, các mẹ phải hết sức cảnh giác với căn bệnh này. Ngay cả khi chỉ xuất hiện những triệu chứng cảm nhẹ như đau đầu, đau họng… cũng nên tránh hôn trẻ hoặc có những cử chỉ thân mật.

Phương pháp bảo vệ: Người mẹ khi bị cúm tốt nhất nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với trẻ.

Tiêu chảy

Mặc dù tiêu chảy là bệnh lây nhiễm đường ruột nhưng vi khuẩn gây bệnh lại xâm nhập vào đường ruột thông qua khoang miệng, do đó, khoang miệng của người mang bệnh cũng chính là nguồn truyền nhiễm. Người mẹ khi hôn con hoặc dùng lưỡi thử độ nóng lạnh của thức ăn trước khi cho con ăn cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh kiết lị cho trẻ.

Phương pháp bảo vệ: Nếu gần đây dạ dày của người mẹ không tốt thì nên cố gắng tránh hôn trẻ.

Bệnh về khoang miệng

Nếu người mẹ mắc bệnh về khoang miệng như viêm lợi, viêm tủy, sâu răng thì phần khoang miệng chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Nếu hôn trẻ, những vi khuẩn này sẽ lây lan vào trong khoang miệng của trẻ gây ra bệnh về khoang miệng và các bệnh khác.

Phương pháp bảo vệ: Trước khi chữa khỏi bệnh người mẹ tuyệt đối không được hôn trẻ.

Phát ban

Nếu người mẹ phát hiện thấy trên người xuất hiện các nốt phát ban thì nên cảnh giác xem liệu đó có phải là bệnh sởi phát tác hay không vì rất nhiều bà mẹ trẻ hồi nhỏ chưa bị bệnh sởi. Người mắc bệnh sởi là nguồn gốc lây nhiễm duy nhất của căn bệnh này, vi rút có trong dịch tiết kết mạc, mũi, miệng, cổ họng và khí quản có thể lây truyền qua nước bọt ở khoang miệng.

Phương pháp bảo vệ: Một khi nghi ngờ người mẹ mắc căn bệnh này thì phải lập tức cách ly hai mẹ con đồng thời chữa trị kịp thời.


Bệnh viêm gan virus

Nếu người mẹ mắc bệnh viêm gan hoặc viêm gan virus thì việc hôn trẻ không hề an toàn chút nào. Con đường lây lan viêm gan A chủ yếu qua đường phân, miệng và tiếp xúc gần gũi trong cuộc sống hàng ngày, còn viêm gan B thì lây lan qua đường tiêm, truyền máu, các chế phẩm từ máu, tiếp xúc thân mật, từ mẹ sang con. Sữa, nước bọt, nước mắt đều là những yếu tố không an toàn

Phương pháp bảo vệ: Người mẹ mang vi rút viêm gan sau khi xét nghiệm nếu vẫn thấy có khả năng lây nhiễm thì nên áp dụng các phương pháp khác khi chăm sóc bé.

Theo phunuvietnam