Chất xơ là dưỡng chất có trong thực vật giúp duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa và cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Chế độ ăn giàu chất xơ rất có lợi đối với những người đang cố gắng giảm cân do chất xơ giúp bạn cảm thấy no trong thời gian dài và giảm cảm giác thèm ăn. Đối với những người bị mụn trứng cá và phát ban, chất xơ giúp da bạn luôn khỏe mạnh, loại bỏ nấm men và nấm ra khỏi cơ thể, giảm mụn trứng cá. Chất xơ giúp giảm đáng kể nguy cơ viêm ruột.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý bổ sung chất xơ vừa đủ. Ăn ít chất xơ dẫn đến khó đại tiện, tăng đường huyết và nguy cơ đột quỵ, trong khi ăn quá nhiều chất xơ gây cản trở cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Ăn quá nhiều chất xơ cũng có thể tăng nguy cơ tiêu chảy hoặc mất nước.

Những thực phẩm giàu chất xơ bạn nên ăn:

Yến mạch


Yến mạch giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chúng ta có thể chế biến yến mạch thành nhiều món như ngũ cốc ăn sáng hoặc ăn trực tiếp.

Đậu lăng


Đậu lăng giàu chất xơ và cacbohydrat giúp bạn cảm thấy no lâu. Chúng ta có thể chế biến đậu lăng thành nhiều món như món sambhar hoặc salad

Trái cây


Các loại trái cây như táo hoặc cam giàu chất xơ. Ăn nhiều trái cây bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Rau cải


Súp lơ, bắp cải và bông cải xanh là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Chúng cũng giàu chất dinh dưỡng, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể.

Các loại quả mọng


Các loại quả mọng như dâu tây, nham lê, trái mâm xôi là nguồn chất xơ phong phú

Trái bơ


Bơ là một trong những  "siêu thực phẩm” giàu vitamin, chất xơ và chất béo không bão hòa. Bơ là cách tốt nhất để bổ sung chất xơ vào chế độ ăn của bạn.

Hạt lanh


Hạt lanh giàu chất xơ. Bạn có thể ăn hạt lanh với ngũ cốc, làm nguyên liệu cho món chutney hoặc bột chappati.

Nấm


Nấm là thực phẩm phổ biến và rất tốt cho sức khỏe, giàu chất dinh dưỡng và chất xơ. Thêm nấm vào chế độ ăn giúp đáp ứng đủ nhu cầu chất xơ của cơ thể.

Cần tây


Cần tây giàu chất xơ, ít calo. Một cốc nước cần tây mỗi ngày đáp ứng 6% nhu cầu chất xơ cần thiết của cơ thể.

Theo Sức khỏe & Đời sống