leftcenterrightdel
 Sốt có vai trò thiết yếu trong việc chống lại nhiễm trùng, thông thường sốt không quá nguy hiểm (Ảnh: Internet)

Trẻ sốt không rõ nguyên nhân là tình trạng khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Hơn nữa, khi không tìm ra được nguyên nhân gây bệnh sẽ khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn và không hiệu quả. Vậy khi trẻ sốt không rõ nguyên nhân, cha mẹ nên làm gì?

1. Trẻ sốt không rõ nguyên nhân có nguy hiểm không?

Hiện tượng sốt đơn thuần là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm mục đích phản ứng lại các tác nhân gây tổn thương tới cơ thể con người như các loại virus, vi khuẩn hay các tác nhân vật lý, hóa học khác.

Mặc dù sốt khiến cho trẻ khó chịu nhưng có vai trò thiết yếu trong việc chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, đối với trẻ có thể trạng khoẻ mạnh, khi bị sốt thường không nguy hiểm và không quá lo ngại.

Tuy nhiên, sốt làm làm tăng tỷ lệ chuyển hóa và hoạt động của hệ thống hô hấp và tuần hoàn nên có thể gây bất lợi cho những trẻ bị suy hô hấp, tuần hoàn hay thần kinh. Sốt là chất xúc tác dẫn tới tình trạng co giật ở trẻ em, nên cha mẹ cần lưu ý nhiệt độ cơ thể của con, khi nhiệt độ cơ thể trẻ sốt trên 38,5 độ C, cần cho trẻ dùng hạ sốt.

2. Những nguyên nhân có thể gây sốt cho trẻ

Trẻ bị sốt do rất nhiều nguyên nhân, chẳng hạn:

- Do bệnh lý

Nhiều bệnh lý ở trẻ có thể gây ra tình trạng sốt, đặc biệt các bệnh nhiễm trùng. Có thể kể đến các bệnh trẻ dễ mắc phải và bị sốt như cảm lạnh, cảm cúm, sốt xuất huyết, sởi, viêm màng não, nhiễm trùng máu, sốt virus, ...

- Do tác nhân bên ngoài

Một số trường hợp trẻ có thể bị sốt do các nguyên nhân khác như tiêm chủng, trẻ mọc răng, sốt do cảm lạnh, cảm nắng thông thường hoặc cũng có trường hợp trẻ sốt do mặc quá nhiều quần áo gây nóng cơ thể, …

Có một vài trường hợp thường bị sốt không rõ nguyên nhân. Để đảm bảo sức khoẻ và điều trị đúng cách, giúp trẻ nhanh hồi phục, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh.

3. Cần phải làm gì khi trẻ sốt không rõ nguyên nhân?

Khi trẻ sốt dù biết chính xác nguyên nhân hoặc không rõ nguyên nhân thì việc hạ sốt cho trẻ là điều cần thiết. Để giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng và an toàn, cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề:

Cho trẻ uống nhiều nước: Khi trẻ bị sốt, cha mẹ nên bổ sung nước hoặc điện giải cho trẻ để bù lại lượng nước đã mất do nhiệt độ cơ thể nóng lên. Với trẻ sơ sinh mẹ có thể tăng thời gian bú và tăng cữ bú cho bé.

Thay quần áo thoáng mát cho trẻ: Khi trẻ bị sốt, không nên mặc quá ấm cho trẻ vì sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Lúc này, cha mẹ nên mặc cho trẻ những bộ quần áo thoáng mát.

Sử dụng thuốc hạ sốt: Trường hợp trẻ sốt với nhiệt độ từ 38,5⁰C trở lên thì cha mẹ cần cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt hoặc sử dụng viên đặt hậu môn nếu trẻ không thể uống. Để tránh tác dụng phụ và đảm bảo sức khoẻ cho trẻ, cha mẹ nên dùng thuốc theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Chườm ấm cơ thể: Một trong những biện pháp giúp hạ sốt tự nhiên cho trẻ đó là sử dụng nước ấm để lau tại một số vị trí trên cơ thể như hõm nách, chán, bẹn, … Khi chườm cho trẻ, nên lựa chọn không gian kín, tránh gió, đảm bảo trẻ không bị lạnh.

leftcenterrightdel
Khi trẻ bị sốt dưới 38,5 độ C nên áp dụng các biện pháp hạ sốt tự nhiên như chườm ấm, mặc quần áo thoáng mát cho trẻ (Ảnh: Internet) 

4. Nên cho trẻ ăn gì khi trẻ sốt không rõ nguyên nhân

Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp trẻ bị sốt nhanh hồi phục hơn. Vì vậy, cha mẹ cần chú trọng đến bữa ăn hàng ngày của con, cụ thể:

- Với trẻ sơ sinh cần cho trẻ bú nhiều hơn. Đồng thời người mẹ nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, protein, … để bổ sung dưỡng chất cho con qua đường sữa mẹ.

- Đối với trẻ đã ăn dặm và trẻ lớn hơn, cha mẹ nên chú ý việc bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu protein, ít chất béo như trứng, sữa, … Nên cho trẻ sử dụng thức ăn dạng súp, cháo, ngũ cốc các loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Bổ sung cho trẻ nhiều các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi để tăng đề kháng. Không nên cho trẻ sử dụng các đồ ăn nhanh, cay nóng, khó tiêu.

5. Trẻ sốt không rõ nguyên nhân khi nào cần đi bác sĩ?

leftcenterrightdel
 Trẻ sốt bị sốt kéo dài trên 2 ngày không thuyên giảm, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám kịp thời (Ảnh: Internet)

Trẻ nhỏ bị sốt là hiện tượng không hiếm gặp và thông thường không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu việc xử lý trẻ sốt tại nhà không hiệu quả. Đồng thời trẻ xuất hiện nhưng biểu hiện sau đây cha mẹ cần cho trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời:

- Trẻ có biểu hiện sốt cao trên 40⁰C liên tục (Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi nếu sốt ở nhiệt độ 38,5⁰C) sử dụng thuốc hạ sốt nhưng không hạ

- Trẻ sốt kéo dài liên tục quá 72h đồng hồ (Nếu quá 24h với trẻ dưới 2 tuổi)

- Trẻ sốt kèm theo các biểu hiện bất thường khác như: cứng cổ, đau tai, nổi ban, co giật, …

- Trẻ sốt đi sốt lại, không thể ăn uống, quấy khóc không ngừng, người mệt lừ đừ, …

Nhìn chung, trẻ sốt không rõ nguyên nhân nên được đưa đến bệnh viện để thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng những trẻ bị suy hô hấp, tuần hoàn và thần kinh, đặc biệt những trẻ có tiền sử bị co giật nên thận trọng khi sốt quá cao.

Nguyễn Lương