Một trong những cách giúp hạn chế thú cưng lây truyền bệnh cho người
 là tiêm ngừa cho chúng

Nuôi chó mèo được chứng minh là có thể giúp giảm huyết áp căng thẳng và trầm cảm, đặc biệt ở người già. Tuy nhiên, mọi người cũng cần phải lưu ý vì vật nuôi có thể gây bệnh cho chúng ta theo các cách sau:
Ký sinh trùng
Cơ thể chó mèo có thể chứa nhiều loại ký sinh trùng khác nhau và hoàn toàn có khả năng lây cho người, chẳng hạn như giun móc và giun tròn, theo Reader's Digest.
Một trong những cách tốt nhất để ngừa ký sinh trùng là phải rửa sạch tay sau khi chạm vào chó mèo.
Một số con thú cưng mang nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng hơn những con khác. Chó con có thể chứa nhiều ký sinh trùng và có thể truyền cho người, các chuyên gia cho biết, theo Reader's Digest.
Biến chứng thai kỳ
Để chó liếm vào vết thương hở có thể gây nhiễm trùng. Bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến thai phụ cũng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.
Nếu thai phụ bị nhiễm trùng do tiếp xúc với thú cưng thì thai nhi cũng có thể bị lây bệnh và từ đó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, Reader's Digest dẫn ý kiến chuyên gia thú y Satesh Bidaisee tại Đại học St.George (Anh).
Nhiễm trùng và nấm
Vi khuẩn và nấm có thể lây từ thú cưng sang người. Bệnh hắc lào do nấm và bệnh leptospirosis do vi khuẩn gây ra là hai bệnh do động vật truyền sang người thường thấy.
Hắc lào sẽ làm phát ban và ngứa da. Bệnh leptospirosis sẽ gây sốt, đau đầu, ói mửa, thậm chí dẫn đến suy thận và gan, theo Hiệp hội Y tế Thú y (Mỹ).
Bệnh Lyme
Vật trung gian lây truyền bệnh từ thú cưng sang người là bọ ve. Bọ ve có thể rơi ra từ lông thú cưng và bò lên da người.
Bọ ve thường phát triển nhiều nhất vào mùa hè. Việc dắt chó đi dạo ngoài trời, nhất là ở những nơi nhiều cây cối, có thể khiến chúng dễ bị nhiễm bọ ve.
Cách tốt nhất để hạn chế chó mèo lây bệnh sang cho người là tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cần thiết cho chúng cũng như đưa đến bác sĩ thú y khám định kỳ.
Đặc biệt, cần phải tiêm ngừa bệnh dại cho chó mèo, theo Reader's Digest.

Theo Thanh niên