Thận gặp vấn đề không chỉ tổn thương nghiêm trọng đến cơ thể mà còn đe dọa tính mạng của người bệnh.

Một số thói quen xấu dễ gây hại cho thận, vì vậy mọi người cần phải tránh xa:

Ăn quá nhiều muối

Một số người luôn thích ăn một số món mặn hơn bình thường, chẳng hạn như dưa muối chua hoặc đồ nướng.

Đem lại cảm giác ngon miệng nhưng những thực phẩm này chứa hàm lượng muối cao. Nếu ăn thường xuyên, bạn sẽ hấp thụ quá nhiều muối vào cơ thể và khiến thận phải chịu gánh nặng lớn.

Nếu một chiếc máy hoạt động với tải cao mỗi ngày thì sẽ bị chai mòn, sớm hư hỏng. Thận cũng vậy, chắc chắn sẽ bị tổn thương khi phải gánh áp lực trong thời gian dài.

Ngoài ra, khi lượng muối nạp vào cơ thể vượt quá tiêu chuẩn cũng dễ gây ra bệnh cao huyết áp. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo lượng muối ăn hàng ngày của người lớn là 5g.

Uống quá ít nước

Không thích uống nước dễ mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe của bạn như gây mất nước, làm tổn thương mạch máu… Trường hợp nặng còn dẫn đến bệnh thận mạn tính, tim mạch.

Khi uống ít nước, nồng độ muối canxi trong nước tiểu sẽ tăng cao, phát sinh bệnh sỏi thận.

Vì vậy, chúng ta phải đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày, nhất là khi thời tiết nắng nóng, lượng mồ hôi toát ra nhiều hơn. Lúc này, nếu không bổ sung nước đầy đủ sẽ dễ khiến cơ thể bị mệt mỏi.

Uống trà quá đặc

Trà đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng uống trà quá đặc sẽ tổn thương cơ thể. Đặc biệt, uống trà đậm đặc sau khi dùng rượu bia sẽ khiến thận bị tổn thương.

Trong trà có flo, nếu hấp thụ quá nhiều, thận sẽ không kịp xử lý. Khi đó, flo tích tụ trong cơ thể, gây ngộ độc.

Nhịn tiểu

Một số người thường xuyên nhịn tiểu do công việc hoặc các lý do khác. Tình trạng này dễ dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, thậm chí gây viêm bể thận. Vì vậy, khi có cảm giác buồn tiểu, bạn phải đi vệ sinh ngay.

Dùng nhiều thuốc

Việc lạm dụng thuốc thường có nguy cơ gây hại cho thận. Bởi vậy, nếu bị ốm thông thường, bạn không nên tự mua thuốc uống. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định dùng bất kỳ dược phẩm nào.

Nói chung, thận là cơ quan giải độc thiết yếu của cơ thể. Nếu bạn không chú ý bảo vệ thân sẽ gây tích tụ một lượng lớn chất độc, từ đó sinh ra hàng loạt bệnh tật.

Theo vietnamnet