Dịch viêm phổi lạ tại Trung Quốc nghi ngờ xuất phát từ khu chợ hải sản này ở thành phố Vũ Hán - Ảnh: Kyodo News


Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Y tế Nhật ngày 16-1 cho biết người đàn ông trên sống tại tỉnh Kanagawa gần Tokyo. Ông có kết quả dương tính với chủng coronavirus mới - virus gây bệnh viêm phổi lạ tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Bệnh nhân từng đến thành phố Vũ Hán vào thời điểm dịch viêm phổi lạ đang bùng phát với ít nhất 59 ca nhiễm bệnh được ghi nhận cho đến nay, trong đó có 1 ca tử vong. Theo tờ Japan Times, ông là người Trung Quốc sống tại tỉnh Kanagawa.

Bộ Y tế Nhật Bản thông tin người đàn ông này đi du lịch Vũ Hán và trở lại Nhật trong tháng 1-2020 và bị sốt. Ông được đưa đến bệnh viện để điều trị và vừa xuất viện ngày 15-1 sau khi các triệu chứng đã thuyên giảm.

Cũng trong ngày 15-1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành một bản cập nhật cảnh báo y tế về việc du lịch đến Vũ Hán sau khi tham chiếu Cảnh báo cấp 1 của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC).

Cảnh báo của CDC khuyến cáo công dân Mỹ du lịch đến Vũ Hán nên tránh tiếp xúc với động vật, các chợ hoặc các sản phẩm từ động vật cùng các biện pháp phòng ngừa khác.

Cùng ngày, Bộ Y tế Thái Lan cho biết đã tăng cường giám sát hành khách đến sân bay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khi dự kiến sẽ có khoảng 800.000 khách du lịch Trung Quốc đến nước này.

Tương tự, Bộ Y tế Indonesia cũng tăng cường giám sát thân nhiệt các du khách đến sân bay và cảng biển của Indonesia, đặc biệt là những du khách từ Singapore.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo loại virus gây bệnh viêm phổi lạ có thể lây từ người sang người và có nguy cơ lây lan trên diện rộng, đặc biệt là trong các cơ sở y tế.

WHO lo ngại căn bệnh mới này có thể bùng phát trên diện rộng như hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003.

Theo WHO, loại virus gây bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc thuộc họ coronavirus. Các chủng virus gây ra dịch SARS và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) đều thuộc họ này.

Hiện vẫn chưa có cách điều trị cụ thể đối với chủng virus gây bệnh viêm phổi lạ này. Theo khuyến cáo của WHO, các cơ sở y tế cần cách ly các trường hợp nhiễm bệnh và đề phòng lây lan trong bệnh viện.           


Theo tuoitre