Cô Liang sống ở Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc. Cô được chồng và con trai gửi đến Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Khang Ninh của thành phố Ninh Ba hơn nửa tháng trước.

Gia đình cho biết 2 năm qua, cô Liang đặc biệt hay quên, phản ứng chậm và giao tiếp với người khác ngày càng kém đi. “Cô ấy thường ngồi một mình, không đi ra ngoài và phớt lờ mọi người. Cô ấy cũng chỉ tự nói chuyện bản thân, ít khi trả lời người khác. Cô ấy thậm chí còn không thể gọi tên được đồ vật trong nhà”, người chồng đau khổ nói.


Không chỉ ít giao tiếp, cô Liang cũng thường xuyên quên và lặp lại hành động một cách vô thức như liên tục quên chìa khóa, quần áo đã giặt lại cho vào giặt tiếp, khi nấu ăn luôn nghĩ chưa cho muối nên cho rất nhiều. Đã có lúc cô nấu ăn quên không tắt bếp suýt chút nữa đốt cháy nhà.

Trước đây khi đi làm, cô luôn được đánh giá là chăm chỉ, có trách nhiệm. Nhưng giờ đây cô làm việc rất chậm chạp. Trước khi đến bệnh viện một ngày, con trai cô Liang bất ngờ phát hiện mẹ không còn biết dùng điện thoại nên gia đình phải đưa tới viện.

Hình ảnh cộng hưởng từ của đầu cho thấy cô Liang bị teo não và nghi ngờ mất trí nhớ do tuổi già. Gia đình không thể tin được, vì vậy họ đưa cô đến bệnh viện cấp cao hơn và muốn kiểm tra thêm.

Bác sĩ Shi Lingli, phó khoa Thần kinh, bệnh viện Khang Ninh khi kiểm tra rất ngạc nhiên: "Bộ não ở độ tuổi này phải phát triển rất đầy đủ, nhưng não bệnh nhân bị teo, các rãnh sulci sâu và hồi hải mã, chịu trách nhiệm về chức năng bộ nhớ cũng bị thu hẹp, giống như người già ở độ tuổi 70", bác sĩ Shi Lingli cho hay.

Bác sĩ cũng tiến hành kiểm tra MMSE (Thang đo kiểm tra trí thông minh) cho cô Liang, kết quả cô chỉ đạt 14 điểm, chưa bằng trình độ của học sinh trung học là 21 điểm, chứng tỏ cô bị sa sút trí tuệ lâm sàng.

Sau khi chẩn đoán rõ ràng, bác sĩ Shi đã thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân, thấy rằng vitamin B12 trong cơ thể nữ bệnh nhân là 73pg/mL trong khi ở người bình thường là 200 đến 950pg/mL.

Sau khi hỏi người thân trong gia đình mới biết cô Liang đã đi chùa khoảng 10 năm và kể từ đó cô bắt đầu ăn chay. Bác sĩ Shi Lingli cho rằng chính thói quen ăn chay không khoa học dẫn tới thiếu vitamin B12, từ đó dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Vitamin B12 quan trọng thế nào?

Vitamin B12 là một trong những chất chính tham gia vào quá trình chuyển hóa mô thần kinh và là một trong những coenzyme cần thiết cho sự hình thành myelin và nucleoprotein. Nghiên cứu hiện tại đã xác nhận rằng có một mối quan hệ giữa bệnh Alzheimer và thiếu vitamin B12 và homocysteine ​​tăng cao. Tăng lượng vitamin B12 và axit folic giúp tránh chứng mất trí sớm.

Hai tuần sau khi bổ sung vitamin B12, điểm MMSE của cô Liang tăng lên 17 điểm và cô ấy đã có thể thực hiện một cuộc gọi đơn giản, vẽ được hình tròn hoặc hình vuông. Nhưng do việc điều trị của cô quá muộn, teo não đã hình thành, rất khó để cải thiện hơn nữa.


Ở thành phố, nhiều người già có thói quen quen ăn chay, và nhiều phụ nữ trẻ cũng cố gắng ăn chay. Liu Fangrong, một chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Nhân dân Dongyang, chỉ ra rằng những thay đổi này sẽ xảy ra trong cơ thể khi ăn chay lâu dài:

1, Có thể bị béo

Những người ăn chay lâu năm thực sự có thể ăn nhiều chất béo hơn. Điều này không có nghĩa là ăn chay trực tiếp làm cho người ta béo, nhưng nó dễ gây ra một số thói quen ăn uống xấu dẫn tới việc béo phì:

Trong một số trường hợp, vì sự lựa chọn thực phẩm của những người ăn chay bị hạn chế nên họ có xu hướng ăn nhiều hơn. Một số thực phẩm có hàm lượng calo cao, chẳng hạn nhưkhoai tây chiên, các loại đồ ăn nhẹ từ thực vật tuy là thực phẩm chay nhưng calo không hề ít. 

Một số người sẽ chọn ăn salad rau như một loại thực phẩm chính, nhưng lượng calo rất cao. Ngoài ra rau và trái cây có chứa chất xơ, dễ tiêu hóa nên mọi người cũng thường ăn rất nhiều.

Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều calo và không tập thể dục thường xuyên, chắc chắn bạn sẽ vẫn bị béo phì.

2, Suy dinh dưỡng, giảm khả năng miễn dịch

Ăn chay trong thời gian dài có thể dẫn đến không đủ chất dinh dưỡng như chất béo và khoáng chất.

Một số loại rau và trái cây cũng có chứa các chất dinh dưỡng chẳng hạn như canxi và sắt, nhưng tỷ lệ hấp thụ các chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn chay rất thấp, chỉ 10úno với thịt. Nếu bạn hoàn toàn ăn chay, những chất dinh dưỡng này sẽ được hấp thụ không nhiều. Theo thời gian, nó sẽ gây ra suy dinh dưỡng và giảm khả năng miễn dịch.

3, Tăng nguy cơ sỏi mật

Ăn chay lâu dài có nghĩa là ăn ít chất béo làm tăng nguy cơ sỏi mật. Túi mật giống như một nhà kho nhỏ với chức năng lưu trữ một phần mật. Khi chúng ta ăn, chất béo trong thức ăn đi qua ruột, có thể kích thích túi mật co lại, do đó nó có thể thải mật và thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn.

Tuy nhiên, nếu cơ thể con người không tiêu thụ chất béo hoặc tiêu thụ quá ít chất béo, nó sẽ không kích thích túi mật co bóp và thải mật, khiến mật tích tụ trong túi mật quá nhiều, theo thời gian, sỏi được hình thành.

4, Dễ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh gan nhiễm mỡ

Hiểu một cách đơn giản gan nhiễm mỡ là khi có quá nhiều chất béo trong gan (hơn 10%) và điều này thường xảy ra do ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo.

Do đó, nhiều bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ hy vọng cải thiện tình trạng của họ thông qua chế độ ăn chay. Tuy nhiên, ăn chay không thể làm cho tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ tốt hơn, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ hoặc làm trầm trọng.

Điều này là do những người chỉ ăn chay, cần ăn nhiều cơm, mì ống và các thực phẩm chủ yếu khác để tạo cảm giác no. Những carbohydrate này được chuyển đổi thành lipid hoặc đường trong cơ thể con người, gây ra sự gia tăng triglyceride gan, gây ra hoặc làm nặng thêm bệnh gan nhiễm mỡ.

5, Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Ăn chay lâu dài sẽ khiến cơ thể không có đủ lượng protein cần thiết. Bởi protein chủ yếu được tìm thấy trong các loại thịt khác nhau. Việc thiếu protein trong thời gian dài có thể gây ra những ảnh hưởng sau:

- Giảm khả năng vận động của tinh trùng nam; 

- Ảnh hưởng đến rụng trứng ở nữ giới;

- Thiếu protein trong thời gian dài có thể gây ra rối loạn bài tiết hormone nữ, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và thậm chí là ngừng rụng trứng.

Ăn chay lành mạnh phải lưu ý những điều sau:

- Tăng lượng tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt. 

 


Đa dạng hóa thực phẩm của bạn, đảm bảo rằng bạn ăn không dưới 12 loại thực phẩm mỗi ngày và ăn không dưới 25 loại thực phẩm mỗi tuần để đạt được bổ sung protein.

- Hãy đảm bảo ăn 500g rau và 200g trái cây mỗi ngày. Vitamin C đầy đủ sẽ tốt cho việc hấp thụ sắt. Hơn nữa, các loại rau như bắp cải Trung Quốc và hạt cải dầu rất giàu canxi.

- Hãy chắc chắn ăn 50 đến 80g đậu và các sản phẩm đậu nành mỗi ngày. Bạn có thể ăn nhiều sản phẩm đậu nành lên men, rất giàu vitamin B12.

- Hãy chắc chắn ăn 20 đến 30g các loại hạt mỗi ngày. Đồng thời ăn nhiều tảo bẹ, nấm, nấm, những thực phẩm này rất giàu khoáng chất và axit béo không bão hòa, rất tốt cho tim mạch và mạch máu não.

- Tốt nhất là sử dụng dầu hạt lanh, dầu hạt cải hoặc dầu đậu nành để nấu ăn.

Các chuyên gia cũng nhắc nhở những người ăn chay nên đến bệnh viện để theo dõi tình trạng dinh dưỡng, và nếu cần thiết, hãy dùng một số chất bổ sung chế độ ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

                                                                                                                                                           Theo Khám Phá