Cá nóc là một trong những thực phẩm được ưa chuộng nhất vào mùa Đông tại Nhật Bản nhưng lại chứa chất kịch độc

Cụ thể, 5 khay cá nóc được bán ra tại siêu thị ở thành phố Gamagori, miền Trung Nhật Bản, trong khi vẫn chưa được lọc sạch gan, bộ phận chứa chất kịch độc có thể gây chết người.

Cho tới nay, 3 khay cá đã được xác định và thu hồi trong khi 2 khay còn lại vẫn chưa rõ tung tích.

Cá nóc là một trong những thực phẩm được ưa chuộng nhất vào mùa Đông tại Nhật Bản và thường được lọc thành những lát nhỏ phục vụ trong các món Sashimi truyền thống và các món lẩu.Giới chức đã ngay lập tức sử dụng hệ thống cảnh báo khẩn cấp không dây lắp đặt trên toàn thành phố để khuyến cáo người dân không nên ăn cá nóc trong thời điểm chưa xác định được hai khay cá có độc còn lại. 

Tuy nhiên, phần da, ruột, buồng trứng và gan của cá này có chứa chất  độc tetrodotoxin có thể gây tử vong.

Ở mỗi loại cá nóc khác nhau thì bộ phận chứa chất độc cũng khác nhau. Do đó, các đầu bếp người Nhật phải có giấy phép đặc biệt mới được chế biến loài cá này.

Tuy nhiên, ở Nhật Bản, mỗi năm vẫn có vài trường hợp tử vong vì chế biến món cá này không đúng cách trong khi nhiều người khác phải chịu những di chứng suốt đời vì ăn phải phần cá vẫn còn chứa chất độc.

Ăn phải gan cá nóc còn độc tố có thể gây tê liệt hệ thần kinh vận động, nặng hơn sẽ dẫn tới tình trạng ngừng thở và tử vong.

Theo Thế giới và Việt Nam