Sống lạc quan, sống với hiện tại

Cảm nhận cuộc sống xung quanh tươi đẹp bằng cả trái tim, nhìn nhận vấn đề ở nhiều mặt và tìm ra mặt tích cực từ bất kỳ tình huống nào chính là tư duy của những người hạnh phúc. Luôn tin tưởng vào chính mình rằng, mình sẽ làm được những điều mình mong muốn. Ngay cả khi gặp khó khăn, thất bại cũng luôn tìm ra cách vượt qua, vực dậy bản thân và lấy lại tinh thần một cách nhanh nhất.

Hãy thay những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực, tránh bi quan và chán nản trước những khó khăn mà cuộc sống đem lại, loại bỏ những nỗi lo lắng, buồn bực bởi những điều nhỏ nhặt để có được lối sống lạc quan.

Tinh thần vui vẻ, không chờ người khác làm cho mình vui

Buồn phiền, đau khổ góp phần làm cho các hoóc-môn trong cơ thể như: thyroid, cortisol, progesterone, estrogen gây nên stress, đưa chúng ta vào tâm trạng tồi tệ. Hãy tập thói quen nở nụ cười và chào hỏi khi gặp người quen. Bạn sẽ thấy rằng cử chỉ nhỏ này có thể làm tan băng mối quan hệ xã giao của bạn nhanh đến thế nào.

Mỉm cười là một cách để giảm sự căng thẳng gây ra bởi một tình huống khó chịu. Bằng chứng khoa học cho thấy rằng khi mỉm cười, cho dù bạn đang hạnh phúc hay không, tâm trạng của bạn được cải thiện, suy nghĩ trở nên tốt hơn. Vì vậy, mỉm cười tất cả các thời gian nếu bạn có thể. Mỉm cười củng cố hạnh phúc, tương tự như hạnh phúc gây ra mỉm cười. Một nụ cười cũng là một cách tốt để giảm phần nào nỗi đau. Thống kê cho thấy những người mỉm cười khi đau đớn có chỉ số đau ít hơn những người giữ khuôn mặt bình thản.

 

Giảm bớt căng thẳng

Sự căng thẳng, áp lực gây ra những rối loạn tâm thần, trong nhiều trường hợp làm người ta trở nên trách móc và căm giận. Điều này có thể ảnh hưởng, làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Để tránh căng thẳng, cần ổn định tinh thần bằng cách biết làm chủ xúc cảm và biết tạo giữ được niềm vui cho chính mình. Như thế thì trong cuộc sống và công việc hằng ngày mới duy trì được sự vui vẻ và không bị áp lực từ người khác.

Nuôi dưỡng những mối quan hệ thân thiết và lành mạnh với gia đình và bạn bè

    Có quan niệm cho rằng hạnh phúc thực sự chỉ là cách để nhận được nhiều hơn những tình cảm từ gia đình và bạn bè. Một cuộc điều tra diện rộng với câu hỏi điều gì làm cho bạn hạnh phúc thì có đến 75% người được hỏi trả lời rằng là đời sống gia đình. Ngược lại, tâm trạng cô đơn làm người ta cảm thấy bất hạnh và dễ gây lo lắng, chán nản. Các nghiên cứu thấy rằng các mối quan hệ và cách giúp đỡ người khác là những nhân tố quan trọng trong việc sống lâu, sống hạnh phúc. Duy trì liên lạc với gia đình, kết bạn với những người bạn tâm giao, lạc quan, giúp cảm nhận tốt hơn về chính mình. Tiếp xúc và xây dựng các mối quan hệ đồng nghiệp tốt có thể khiến nơi làm việc trở nên dễ chịu hơn nhiều, khuyến khích thiện chí và hợp tác để có thể thực hiện tốt công việc được giao. Tương tác với những người cùng sở thích cũng tạo động cơ đạt được mục tiêu của mình. Điều này xảy ra do trong quá trình tương tác như vậy, serotonin và dopamine, những chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm về cảm giác hạnh phúc và thư giãn, được phóng thích vào cơ thể. Hệ quả là cơ thể người ta cảm thấy hạnh phúc hơn khi tham gia vào tương tác xã hội.


    Chăm sóc sức khỏe tốt

    Sức khỏe yếu kém là yếu tố hàng đầu khiến người ta cảm thấy bất hạnh. Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng chế độ ăn lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên là những yếu tố quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh, thư giãn, giảm căng thẳng.

    Ăn uống đúng cách có nghĩa là ăn nhiều loại thức ăn để nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Các thức ăn lành mạnh như: trái cây và rau quả, thịt nạc và protein, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt cung cấp cho cơ thể và não bộ năng lượng cần thiết giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là nhiều carbohydrate chế biến, đường, và chất béo thực vật công nghiệp, ảnh hưởng đến não và gây chứng trầm cảm.

    Chăm sóc sức khỏe tốt giúp bạn tự chủ hơn và có cuộc sống tích cực hơn, đem đến cho bạn cảm giác hài lòng, hạnh phúc đồng thời giảm các triệu chứng trầm cảm.

    Ngủ nhiều hơn

    Những kích thích tiêu cực được xử lý bởi hạch hạnh nhân ở não; trong khi ký ức tích cực hoặc trung tính được xử lý bởi vùng hồi hải mã. Mất ngủ sẽ kìm hãm hoạt động của hồi hải mã và kích thích các hạch hạnh nhân. Kết quả là những người thiếu ngủ không thể nhớ lại những kỷ niệm vui vẻ mà lại dễ gợi lại những ký ức u buồn, làm cơ thể nhạy cảm hơn với cảm xúc tiêu cực như sợ hãi và tức giận.

    Ngủ nhiều hơn cho cơ thể cơ hội nghỉ ngơi, não bộ sắp xếp các thông tin trong ngày, bổ sung hóa chất và giải quyết các vấn đề để có thể hoạt động vào ngày hôm sau. Thiếu ngủ dẫn đến mệt mỏi hoặc cáu kỉnh, giảm khả năng tập trung, phát sinh các vấn đề về trí nhớ và hiệu suất làm việc kém, cơ thể cũng dễ bị bệnh hoặc gặp vấn đề sức khỏe nhiều hơn.

    Tập thể dục thường xuyên

    Tập thể dục có tác động sâu sắc đến hạnh phúc vì đó là một chiến lược hiệu quả để vượt qua trầm cảm. Phân tích 3 nhóm bệnh nhân được điều trị trầm cảm bằng 3 phương pháp khác nhau là thuốc, tập thể dục, hoặc cả hai. Kết quả mặc dù cả ba nhóm đều cải thiện mức độ hạnh phúc của họ sớm, nhưng đánh giá theo dõi sáu tháng sau đó đã chứng minh là hoàn toàn khác nhau. Nhóm điều trị thuốc có 38% tái phát trầm cảm trở lại. Những người trong nhóm kết hợp chỉ tốt hơn một chút, với tỉ lệ tái phát 31%. Đáng lưu ý là nhóm tập thể dục, tỉ lệ tái phát của họ chỉ có 9%.

    Những người hoạt động thể chất, vận động thường xuyên có sự nhiệt tình và vui vẻ cao hơn những người khác. Nguyên nhân do tập thể dục có tác dụng làm cho não giải phóng các hóa chất được gọi là endorphins giúp tâm trạng vui vẻ, thoải mái hơn.

    Hít thở không khí trong lành nhiều hơn

    Khoa học đã chứng minh hít thở không khí trong lành là một cách để giảm căng thẳng, giải tỏa âu lo, tăng sức đề kháng, giúp tinh thần sảng khoái và cơ thể khỏe khoắn hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần 20 phút ở ngoài trời trong điều kiện thời tiết tốt, sắp xếp trong lịch trình đi làm hoặc thậm chí trong giờ nghỉ trưa hàng ngày của mọi người không chỉ thúc đẩy tâm trạng tích cực, mà còn có tác dụng  mở rộng suy nghĩ và cải thiện trí nhớ làm việc. Thư giãn ở nơi thoáng đãng hoặc gần biển, trong nắng ấm của một buổi chiều cuối tuần là cách thú vị để thưởng thức cuộc sống, giúp mọi người cảm nhận hạnh phúc hơn so với môi trường đô thị.

    Rõ ràng hạnh phúc do những điều cụ thể ở ngay quanh ta, những nhân tố liên quan mật thiết đến cuộc sống hàng ngày của mọi người. Tạo dựng chúng thành thói quen tốt, tâm lý tích cực, đặt chúng cạnh nhau với tỉ lệ thích hợp cho từng trường hợp, chắc chắn sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, mang lại cho tâm hồn mỗi người nhiều niềm vui và cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

    Theo Sức khỏe và đời sống