Luyện tập đúng cách

Theo MedicalXpress, các chuyên gia từ Mayo Clinic và Trung tâm Nghiên cứu bệnh Alzheimer ở ​​Hoa Kỳ kết luận: hoạt động thể chất cải thiện trí nhớ và các chức năng nhận thức khác ở người cao tuổi. Ngoài ra, tập luyện liên tục giúp ngăn chặn phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh do tuổi tác.

 

Các nhà khoa học phân tích kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học về các phương pháp phòng ngừa chứng sa sút trí tuệ. Kết quả là những người suy giảm chức năng nhận thức tập thể dục khoảng 150 phút một tuần đã cải thiện được chỉ số của họ. Theo đó, các nhà khoa học khuyên nên chạy bộ hoặc đi bộ với tốc độ nhanh 5 lần trong tuần, mỗi lần 30 phút hoặc 3 lần, mỗi lần 50 phút sẽ có kết quả tốt.

Tập thể dục thường xuyên vô cùng tốt cho sức khỏe. Các bài tập sẽ giúp bạn giảm cân, ngăn ngừa các bệnh về tim và tăng cường hệ miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cho biết: tập thể dục ít nhất 4 lần hay nhiều hơn mỗi tuần có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào bằng cách cải thiện lượng máu nuôi dưỡng tế bào,  ngăn ngừa nếp nhăn, đau khớp, mệt mỏi …

Cười thật nhiều



Mọi người đều biết nụ cười là một liều thuốc tự nhiên tốt nhất có thể làm tăng vẻ đẹp và sự tươi trẻ.


Nếu bạn cười thật nhiều mỗi ngày, có thể đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu lên cơ mặt giúp làm chậm quá trình xuất hiện các nếp nhăn.

Massage

Thực hiện các động tác mát xa ở mặt, bàn tay, bàn chân, lưng, ngực, bụng…có tác dụng kích thích quá trình tái tạo các tế bào mới và làm chậm sự thoái hóa của các tế bào, giúp ngăn ngừa sự lão hóa cơ quan và da.

Lutein giúp làm chậm quá trình lão hóa về nhận thức

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thuộc Đại học Illinois mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience, nêu khả năng lutein là dưỡng chất chứa trong cải bó xôi và một số loại rau cải lá xanh đậm khác, cũng như trong trái bơ và trứng có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa về nhận thức.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát trên 60 người từ 20 đến 45 tuổi, bằng cách đo lutein ở mắt, rồi gắn các điện cực vào da đầu để đo hoạt động thần kinh não, trong lúc người tham gia làm xét nghiệm về khả năng chú ý. Phân tích cho thấy độ nhạy bén trong phản ứng về thần kinh cao hơn ở những người có hàm lượng lutein cao.

Tiến sĩ Anne Walk là đồng tác giả nghiên cứu đã xác nhận: "Dấu hiệu điện thần kinh của người tham gia lớn tuổi có nhiều lutein thường cao ngang bằng với nhóm trẻ tuổi và cao hơn nhiều so với người cùng tuổi có ít lutein".

Giáo sư Naiman Khan, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Từ lâu, chúng ta đã biết dùng rau cải lá xanh, trái bơ và trứng có ích cho sức khỏe thể chất và dữ liệu lần này nêu thêm lợi ích về nhận thức". Trong khi hầu hết nghiên cứu dạng này lâu nay thường tập trung vào người lớn tuổi, sau khi đã có khoảng thời gian suy giảm nhận thức. Các nhà khoa học ở ĐH Illinois lưu ý đến nhóm người còn trẻ và trung niên để chứng tỏ quá trình lão hóa có thể diễn ra sớm hơn. Họ cho rằng nếu lutein có thể bảo vệ chống lại suy giảm nhận thức, mọi người nên dùng thực phẩm giàu lutein ngay từ khi còn trẻ, lúc dưỡng chất có lợi ích tối đa.

Những thực phẩm quý

Trái cây các loại thật sự rất tốt cho sức khỏe của bạn, có thể ngăn ngừa một số căn bệnh. Nhiều loại trái cây, đặc biệt như nho, cam, quýt...chứa rất nhiều vitamin C và sorbitol, cả hai chất này đều giúp duy trì độ ẩm trong da, do đó có thể ngăn ngừa nám, tàn nhang và các nếp nhăn.

 

Rau xanh chứa các dưỡng chất làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Các chất chống oxy hóa và vitamin K có trong rau cải xoăn, lá bạc hà… có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào.

Cá chứa nhiều vitamin A, D, E…có tác dụng làm chậm sự thoái hóa của tế bào nói chung đặc biệt là tế bào thần kinh.

Có nhiều loại gia vị giúp làm chậm quá trình lão hóa và rất dễ kiếm, dễ sử dụng, đó là:

Nghệ: có chứa nhiều curcumin với tác dụng chống oxy hóa cao, bảo vệ da và các cơ quan trong cơ thể khỏi ảnh hưởng môi trường bên ngoài, ngăn ngừa các vi khuẩn gây hại nên góp phần không nhỏ trong quá trình chống lão hóa. Mặt khác nghệ còn có công dụng thần kỳ làm xóa mờ các vết thâm, sẹo để giúp da nhanh lành, sáng khỏe.

Tỏi: là loại gia vị thường dùng trong các món chiên, xào hay ướp cùng các loại thịt. Trong tỏi có chứa allicin và cysteine, là hai chất cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho da và tóc. Do đó, để làm chậm quá trình lão hóa da và ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, đường ruột, xương khớp...bạn nên bổ sung tỏi hàng ngày. Ngoài ra tỏi còn có nhiều tác dụng như diệt khuẩn, chống ung thư, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm loét dạ dày, đau xương khớp…

Gừng: giống như nghệ, gừng chứa nhiều dưỡng chất làm chậm quá trình lão hóa các cơ quan trong cơ thể. Đồng thời, gừng giúp cơ thể chống lại nhiều loại vi khuẩn gây ra các bệnh thông thường như cảm cúm, ho... Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng chỉ cần uống một tách trà gừng sẽ giúp tinh thần được thư giãn, tỉnh táo, lấy lại năng lượng cho cơ thể.

Húng quế: húng quế có chứa flavonoid, orientin, vicenin có tác dụng  giúp bảo vệ các tế bào khỏi quá trình oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả. Húng quế là loại gia vị thường được dùng trong các món ăn như bún, phở, ăn kèm trong món lẩu thập cẩm, gỏi, salad khai vị. Vì thế trong thực đơn hàng tuần, bạn nên bổ sung húng quế để nhận được đủ lợi ích từ loại gia vị này.

Theo Sức khỏe và đời sống