Ảnh minh họa

Bạn có biết rằng thai nhi của bạn có thể khóc và đã biết cảm nhận. Vì vậy, hãy cẩn thận với những gì bạn ăn, cách bạn di chuyển và những hoạt động khác vì nó có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Dưới đây là những điều các bác sĩ sản khoa khuyên bạn nên tránh để không ảnh hưởng tới thai nhi.

Tránh ăn đồ ăn vặt

Khi mang thai bạn thường có xu hướng ăn nhiều đồ ăn vặt. Nhưng điều này thực sự không an toàn cho thai nhi, đặc biệt trong những tháng đầu và cuối thai kỳ. Hãy giảm ăn đồ ăn vặt và ăn những thực phẩm nhiều dinh dưỡng hơn.

Ngừng nghe nhạc to

Ngừng nghe âm thanh to, nhạc ồn ào và những bài hát buồn. Thai nhi của bạn sẽ có thể cảm thấy sợ hãi hay buồn. Hãy hắt đầu nghe những âm thanh êm dịu để làm dịu tâm trí bạn cũng như thai nhi. Những bài hát vui vẻ sẽ khiến bạn có tâm trạng tích cực và hạnh phúc.

Tránh hút thuốc và uống rượu khi mang thai

Bạn sẽ gây tổn thương cho thai nhi nếu làm những điều này. Con của bạn sẽ có nguy cơ bị hội chứng rượu bào thai và chậm phát triển.

Tránh tập thể dục sai cách

Tập thể dục khi mang thai là cần thiết nhưng bạn cần lựa chọn đúng bài tập. Hãy chọn những bài tập không gây quá nhiều áp lực lên tử cung. Không thực hiện bất cứ bài tập nào mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Các bác sĩ sản khoa khuyên bạn có thể bắt đầu tập yoga từ tuần thứ 14 của thai kỳ.

Phòng tránh những thay đổi tâm trạng

Mang thai thường đi kèm với những thay đổi tâm trạng. Bạn hãy đi ra ngoài và gặp các bà mẹ khác. Những phụ nữ mang thai thường có xu hướng tham gia các nhóm và các khoá học tiền sản trong thai kỳ. Điều này sẽ giúp cho việc chăm sóc trẻ tốt hơn sau sinh.

Tránh đi du lịch

Bạn cần nghỉ ngơi thích hợp trong quá trình mang thai. Đi du lịch nhiều có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của thai nhi. Do vậy, các bác sĩ khuyên rằng bạn nên tránh đi du lịch hoặc đi lại nhiều trong 3 tháng đầu và cuối thai kỳ.

Nếu đi du lịch nhiều, bạn có nguy cơ sảy thai hoặc xuất huyết trong 3 tháng đầu và sinh non hoặc chậm phát triển bào thai trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Không phụ thuộc vào “bác sĩ Google”

Thông tin về khám chữa bệnh trên internet chỉ mang tính chất tham khảo. Việc khám chữa bệnh cần dựa vào quá trình thăm khám trực tiếp của bác sĩ, do đó bạn không nên quá tin tưởng vào các bác sĩ Google vì đôi khi còn có thể gây hại.

Không ăn quá nhiều

Có một hiểu lầm phổ biến rằng phụ nữ mang thai cần ăn cho hai người. Một phụ nữ mang thai được cho là cần hạn chế carb và các chất béo, ăn nhiều thực phẩm giàu protein hơn. Thực phẩm cần có giá trị dinh dưỡng và không tính về số lượng. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể của bạn. Nếu mẹ bị thiếu cân, cần bổ sung nhiều carb và chất béo trong chế độ ăn, nhưng nếu không, hãy cảnh giác để không bị tăng quá nhiều cân.

Tránh gây áp lực cho thai nhi

Chuyển động của bạn cũng ảnh hưởng tới tư thế của thai nhi. Hãy đảm bảo rằng bạn không nằm nghiêng về một phía vì sẽ tạo quá nhiều áp lực lên thai nhi. Hãy tư vấn bác sĩ về tư thế ngủ bạn cần tránh. Bạn cần cẩn thận mỗi khi ngồi xuống hoặc di chuyển.

Theo Sức khỏe và đời sống