Yuki Chizui, bà chủ nhà hàng sushi đầu tiên ở Nhật Bản

Theo điều tra trong phóng sự The Feed gần đây của đài SBS, hàng triệu người dưới 30 tuổi ở Nhật Bản không hẹn hò, mà chuyển sang tìm kiếm sự thân mật ở các câu lạc bộ giải trí hoặc robot. Xu hướng này ngày càng tăng, trở thành vấn đề mà theo chính phủ Nhật, không chỉ tệ hơn mà còn dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng với Nhật Bản và thế giới.

Nhật Bản đang là nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Dân số bị thu hẹp trong thập niên qua và dự kiến sẽ giảm thêm 30% vào năm 2060. Với việc tỷ lệ sinh ở mức thấp nhất mọi thời đại, người dẫn chương trình Marc Fennell của The Feed nói rằng số tã lót người lớn bán ra ở Nhật Bản gần bằng số tã trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân của hiện tượng này bị đổ lỗi cho nhiều yếu tố, từ ngành công nghiệp khiêu dâm cho tới truyện tranh, thậm chí là xu hướng sử dụng robot tình dục. Tuy nhiên, theo Fennell, một nguyên nhân khác mà người ta ít để tâm tới, đó là thanh niên Nhật ngày nay "quá bận rộn" để yêu đương, thậm chí là quan hệ tình dục.

Taiyo Hashimoto, 26 tuổi, độc thân, làm công ăn lương. Anh cho hay mỗi ngày phải làm việc tới 15 giờ, đồng nghĩa với việc có rất ít thời gian để yêu đương, thậm chí không có thời gian hẹn hò.

"Giờ tan sở của tôi là 19h nhưng ngày nào tôi cũng phải làm thêm", Hashimoto nói. "Công việc quá bận rộn khiến người ta không quan tâm đến chuyện yêu đương và đó là lý do mọi người độc thân".

Làm việc trong môi trường công sở, nghĩa là Hashimoto đang trong quá trình tiến thân từng bước, bắt đầu từ vị trí thấp nhất. Công việc khiến anh phải bắt chuyến tàu muộn nhất để về nhà lúc nửa đêm, sau khi đã tiếp rượu ông chủ.

"Tôi phải bắt kịp ông ấy dù cảm thấy rất khó khăn. Ông ấy uống giỏi, nên tôi cũng phải giỏi. Đó là điều mà cấp trên kỳ vọng ở ta", Hashimoto giải thích.

Ngoài áp lực công việc, theo chàng trai 25 tuổi, ngành công nghiệp tình dục bùng nổ cũng cung cấp cho thanh niên hàng loạt cơ hội khi muốn quan hệ tình dục mà không đòi hỏi cam kết lâu dài. 

"Đàn ông thường đi tới nhà chứa hoặc phòng mátxa sau chầu rượu bia với đồng nghiệp", Hashimoto cho hay. "Đây là thực tế phổ biến. Họ thường thích thú khoe khoang 'Tôi gặp cô này', hoặc 'em của tôi rất nóng bỏng' với người khác".

Trong một khảo sát năm 2011, số lượng người độc thân ở Nhật Bản đã đạt mức cao nhất lịch sử, khi 61% số nam giới chưa kết hôn và 49% số phụ nữ chưa kết hôn trong độ tuổi 18-34 chưa từng yêu đương. Một nghiên cứu khác cho biết 30% nam giới ở độ tuổi 30 và một tỷ lệ tương tự ở độ tuổi 20 thừa nhận không có kinh nghiệm hẹn hò phụ nữ.

Aii Aoyama, nhà trị liệu tình dục và yêu đương có biệt danh "Nữ hoàng Ân ái", nói với Fennell rằng khi tình dục tự do luôn có sẵn ở câu lạc bộ, người ta không có động lực để bắt đầu một mối quan hệ.

"Ở Nhật Bản có rất nhiều chỗ cho đàn ông giải khuây. Họ không cần phải bận tâm tới chuyện tìm người yêu. Thanh niên Nhật ngày nay sống trong một thế giới ảo, nơi họ thường xuyên gặp gỡ các cô gái cực kỳ xinh đẹp mà ngoài đời thực, một cô gái bằng xương bằng thịt có thể rất đáng sợ vì sẵn lòng phản kháng đàn ông".

Trong một nỗ lực tuyệt vọng để khiến thanh niên hứng thú trở lại với yêu đương và hẹn hò, nhiều chính quyền địa phương ở Nhật Bản đã thiết lập các dịch vụ hẹn hò nhanh, nơi người ta đến để gặp gỡ các ứng viên là bạn đời tiềm năng. Phương pháp này tỏ ra có hiệu quả. Người độc thân xuất hiện, gặp gỡ nhanh chóng với người này rồi người khác. Hết buổi hẹn, họ sẽ theo đuổi người ưng ý nhất. Chính quyền địa phương nhận thấy đây là bước tiến lớn hướng tới việc tăng tỷ lệ sinh lên mức tích cực.

Nhưng Ai Aoyama đồng ý rằng văn hóa doanh nghiệp của Nhật Bản đang ảnh hưởng tới chuyện xảy ra trong phòng ngủ.

"Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, những vấn đề như giảm sinh sẽ ngày càng tệ hơn", bà nói, tỏ vẻ tin tưởng rằng Nhật Bản nên "áp dụng chế độ đa thê" để khắc phục vấn đề. "Nó liên quan tới một người đàn ông xuất sắc và cho phép một số lượng phụ nữ nhất định mang thai con của anh ta".

Tuy nhiên, trong lúc nền văn hóa Nhật Bản vẫn nặng tư tưởng đàn ông là trụ cột kinh tế nuôi sống gia đình, yếu tố quyết định tới hôn nhân và sinh đẻ, thì rất ít nam thanh niên muốn ổn định và lấy vợ.


Theo như một bài báo năm 2013 của Guardian, "đàn ông Nhật Bản đang hướng nghiệp kém hơn, yếu đuối hơn", còn phụ nữ trở nên độc lập và tham vọng hơn như trường hợp của Yuki Chizui, một đầu bếp sushi.

31 tuổi, Chizui điều hành nhà hàng sushi đầu tiên do phụ nữ làm chủ hoàn toàn. Cô nhấn mạnh và chia sẻ khó khăn khi trở thành một "nữ cường nhân".

"Tôi có thể tìm đàn ông, nhưng vấn đề là tôi luôn thẳng thắn nói ra điều mình mong muốn. Đó là nguyên nhân khiến họ chạy xa", Chizui tâm sự với The Feed. "Để giữ lòng tự tôn, đàn ông luôn muốn yêu ai đó yếu đuối hơn bản thân mình. Một cô gái mỏng manh, yếu đuối, mềm mại và đầy nữ tính như hầu gái trong quán cà phê".

Theo VNExpress