Ảnh minh họa


1. Tránh ánh nắng

Để tránh nám da, khi ra nắng, bạn nên đội nón rộng vành, khăn che mặt, hoặc thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên. Kem chống nắng cần được thoa trước khi ra nắng 30 phút, lưu ý không thoa kem chống nắng lên vùng da trước đó đã được thoa kem dưỡng da; nếu có thể, nên tránh ra đường vào lúc nắng gắt, từ 10h sáng đến 3h chiều.

Tránh sử dụng những loại mỹ phẩm làm trắng da kém chất lượng, các loại mỹ phẩm này có tác dụng lột tẩy, khiến da bị bào mòn, trở nên mỏng manh, chịu tác hại của ánh nắng, bụi bẩn nhiều hơn và dễ bị nám hơn.

2. Thực phẩm ngừa nám da

Để ngừa nám da, bạn gái nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, duy trì thường xuyên thức ăn có chứa nhiều glutathone như: cà chua, để ngăn ngừa được sự nhiễm sắc tố và sự hình thành vết nám.

Các thực phẩm có chứa nhiều selen như: măng, nấm, hành tây, tỏi, trứng, cá, tôm, sò biển, gan... rất tốt trong việc ngăn ngừa hình thành nám da. Selen giúp cơ thể chuyển hóa thành các glutathione trong cơ thể, có tác dụng phòng ngừa nám da.

Các trái cây giàu vitamin C như táo, cam, bưởi, quít, lê, cà chua, chanh có thể hạn chế sự hình thành sắc tố, ngăn ngừa hắc sắc tố bị nhiễm mạn tính trong da.

 

Vitamin E cũng có tác dụng hạn chế sự hình thành nám da. Vitamin E có nhiều lúa mì, dầu vừng, dầu lạc, trong các loại đậu và rau xanh

Và để tránh bị nám da, bạn gái nên hạn chế tối đa các thức ăn gây kích thích như: ớt, hạt tiêu, rượu, bia thuốc lá…

3. Tẩy da chết

Do các vết thâm nám được sinh ra từ tầng gốc cơ bản nhất của da nên các sản phẩm làm mờ vết thâm nám có hiệu quả đều phải bắt nguồn từ tầng da sâu nhất, đồng thời có tác dụng tẩy trừ da chết và làm mờ vết thâm nám từ trong ra ngoài. Hàng tuần, chúng ta có thể tẩy da chết trên khuôn mặt, sau đó mới là nuôi dưỡng và bảo vệ da.

4. Dưỡng ẩm thường xuyên:

Tẩy da chết là một quá trình thanh lọc làm sạch, nó làm cho các vết thâm nám trên tế bào biểu bì da “rơi rụng” xuống, bề mặt da trở nên sạch sẽ. Tuy nhiên, da khi vừa mới được tẩy da chết thì cần phải được dưỡng ẩm, bổ sung thêm nước vào dinh dưỡng. Lượng nước đầy đủ có thể giữ cho da trao đổi chất tốt hơn, đẩy nhanh quá trình làm mờ vết thâm nám.

5. Tâm trạng luôn vui vẻ:

Vết thâm nám xuất hiện có liên quan mật thiết đến nội tiết và tâm trạng. Vì vậy, nếu chỉ dùng các sản phẩm dưỡng da có tác dụng làm trắng để cải thiện các vết thâm nám thì hiệu quả sẽ rất hạn chế. Điều quan trọng là bạn cần có tâm trạng luôn vui vẻ và lạc quan thì các vết thâm nám mới có thể chậm lây lan và mờ dần đi được.

Theo Sức khỏe và đời sống