Những người lớn từng uống sữa mẹ cho biết sữa mẹ đậm đà, ngọt dịu nhưng mùi vị không giống sữa bò.

Theo một đánh giá năm 2016 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng, mặc dù cả hai loại sữa đều có thành phần tương tự nhau, bao gồm cả đường sữa nhưng sữa bò có nhiều chất béo, khoáng chất và protein hơn. Ngoài các chất dinh dưỡng này, sữa mẹ còn chứa các kháng thể, tế bào gốc, enzyme và hormone được điều chỉnh phù hợp cho năm đầu đời của trẻ.

Sự phong phú của sữa mẹ có thể là do hàm lượng chất béo của nó, theo cùng một đánh giá, dao động từ 3,5% đến 4,5%. Hàm lượng chất béo trong sữa nguyên kem bán trong siêu thị thường vào khoảng 3,25%. Dòng sữa mẹ chảy ra tương đương với nhiệt độ cơ thể, khoảng 37°C.

sua me Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Giống như sữa bò, sữa mẹ có thể bị hỏng nếu để quá lâu và có vị hôi và đắng. Ngoài ra, một đánh giá năm 2016 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy sữa mẹ đông lạnh hoặc làm lạnh làm thay đổi thành phần vitamin và khoáng chất, từ đó làm thay đổi mùi vị của sữa.

Khi cơ thể con người tạo ra sữa, nó xử lý thức ăn mà người mẹ ăn thành chất dinh dưỡng, đồng thời đưa các tế bào sống vào sữa và truyền cho đứa trẻ. Các chất dinh dưỡng và tế bào mà sữa mẹ chứa tùy thuộc vào nhu cầu của bé khi lớn lên, đặc biệt là trong 6 tháng đầu.

Tiến sĩ Alex Mieses Malchuck, bác sĩ gia đình tại Trung tâm Y tế Gia đình UNC, cho biết: "Sữa được tiết ra ngay sau khi sinh được gọi là sữa non, nó rất độc đáo. Nó nhỏ nhưng chứa năng lượng và rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh”.

Sữa non rất ít đường nhưng giàu thành phần giúp phát triển hệ thống miễn dịch, bao gồm immunoglobulin A.

1 – 2 tuần sau sữa non, "sữa chuyển tiếp" được sản xuất, chứa nhiều đường và chất điện giải hơn. 4 – 6 tuần sau, sữa mẹ sẽ phát triển thành "sữa trưởng thành" bao gồm các chất dinh dưỡng như đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Thành phần của sữa mẹ ở giai đoạn này khá ổn định.

Theo Mieses Malchuck, nếu người mẹ bị cảm lạnh, kháng thể chống lại nó cũng có thể được tìm thấy trong sữa và sữa cũng thay đổi vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Sữa buổi tối có chứa melatonin, loại hormone điều chỉnh giấc ngủ.

sua me Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Ngay cả mỗi lần cho con bú cũng khác nhau. Thức uống đầu tiên của trẻ được gọi là sữa trước, tương đối loãng để làm dịu cơn khát. Sau đó, sữa sau được tiết ra, chứa lượng chất béo gấp hai đến ba lần so với sữa trước.

Thành phần của sữa mẹ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các thói quen như tập thể dục, ăn kiêng, hút thuốc và uống rượu, từ đó có thể ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ.

Theo một đánh giá năm 1995 trên tạp chí Journal of Human Lactation, thực phẩm có hương vị mạnh như tỏi, bạc hà và ớt hoặc những loại có nhiều đường và muối có thể làm thay đổi mùi vị của sữa mẹ.

Một bài báo đăng trên tạp chí "Y học cho con bú" năm 2016 cho thấy gừng có thể làm tăng sản xuất sữa và một bài đánh giá khác đăng trên "Nghiên cứu nhi khoa" năm 1993 cho thấy rằng sau khi ăn tỏi, trẻ bú nhiều hơn.

Malchuck nói: “Bất cứ thứ gì người mẹ ăn hoặc sử dụng đều được lưu trữ trong sữa mẹ, bao gồm cả rượu, nicotin và caffein”.

Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ khuyến nghị nên tiếp tục cho con bú sữa mẹ ít nhất cho đến khi trẻ đủ tuổi.

Người lớn có nên uống sữa mẹ không?

Câu trả lời là không bởi đây là nguồn siêu dinh dưỡng đặc chế dành riêng cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Người lớn không phải là trẻ sơ sinh, họ có thể tự sản xuất kháng thể và không cần dựa vào sữa mẹ để phát triển hệ thống miễn dịch của chính mình.

Do sản lượng sữa mẹ không ổn định nên một số người chuyển sang sữa mẹ đóng chai bán trên mạng. Tuy nhiên, sự an toàn của những loại sữa mẹ này rất đáng lo ngại vì nguy cơ mầm bệnh có hại truyền từ cơ thể vào sữa mẹ. Giống như điều này có thể có tác dụng phụ đối với trẻ em, nó cũng có thể có tác động tiêu cực đối với người lớn. Đó là lý do tại sao sữa mẹ hiến tặng được sàng lọc trước tiên để đảm bảo rằng nó an toàn.

Theo giadinhonline.vn