Tập thể dục buổi tối cũng phần nào hạn chế việc thèm ăn quà vặt ban đêm đồng thời giúp chị em cảm thấy thư thái và bình tâm hơn sau một ngày bận rộn.

Phối hợp chuỗi động tác thể dục nhẹ nhàng

Những động tác với tư thể nằm hoặc khụyu gối: Chuỗi động tác này bao gồm nhiều tư thế khác nhau nhưng nhìn chung rất đơn giản và nhẹ nhàng cho các mẹ tập trước khi ngủ 1-2 tiếng. Bao gồm những động tác như: gập bụng, khụy gối, đánh chân hoặc xoay hông. Mỗi động tác như thế nên tập khoảng 10 lần lặp lại và đổi chân liên tiếp, kết hợp điều hòa nhịp thở (hình 1a).

Những động tác với tư thế đứng tốt cho vùng hông và mông: Các động tác với tư thế đứng vươn thở và lắc hông nhịp nhàng theo điệu nhạc cũng giúp ích rất nhiều cho các mẹ muốn giảm lượng mỡ thừa đáng ghét ở phần hông và mông (hình 1b).

Đi bộ (chạy bộ) thư giãn

Đi bộ hoặc chạy bộ là hình thức tập thể dục rất đơn giản mà lại hữu hiệu cho các mẹ muốn giải tỏa stress sau một ngày dài làm việc. Thời gian để dành cho việc đi bộ nên từ 7 - 8 giờ tối vì đây là khoảng thời gian sau bữa ăn và trước giờ đi ngủ nên cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất lượng ôxy trong quá trình thư giãn đi/chạy bộ. Nên nhớ không tập quá sức mà chỉ cần vận động một chút thôi và nên chọn tập ở những nơi không khí trong lành, thoáng mát.

Những động tác yoga nhẹ nhàng

Nếu không có điều kiện ra ngoài thì các mẹ cũng có thể chọn cho mình những động tác yoga đơn giản để tự tập ở nhà. Tuy nhiên, yoga là một môn thể dục phổ biến nhưng đòi hỏi sự chuẩn xác về kĩ thuật và động tác, các mẹ cần và nên theo học một khóa căn bản về yoga trước để biết cách thức điều hòa nhịp thở cũng như kết hợp thư giãn. Những động tác yoga thích hợp để tập buổi tối có thể kể đến như:

Tư thế đứng thân cây: Tư thế cái cây được thực hiện trên một chân. Ban đầu đứng trên chân phải, từ từ nâng các ngón chân trái khỏi sàn. Cong đầu gối tạo thành một góc 90 độ. Đặt lòng bàn chân trái vào mặt trong của chân phải. Bàn chân đưa lên càng cao càng tốt. Mở rộng hông, hai bên hông cân bằng với nhau và hướng về phía trước. Mắt nhìn vào một vật thể cố định cách bạn vài mét. Đưa hai bàn tay ra phía trước ngực hoặc giơ cao trên đầu. Giữ nguyên tư thế trong 5-10 nhịp thở sâu. Giữ cho hơi thở êm dịu và đều đặn, cột sống giãn dài với hai vai đẩy về sau. Hông mở rộng với đầu gối trái ngửa ra ngoài. Chân và bàn chân ép nhẹ vào nhau. Sau có thể đổi chân trái (hình 3a).

Tư thế con cá: Nằm xuống sàn, hai chân đặt cạnh nhau, 2 tay để thoải mái thẳng theo thân. Hướng lòng bàn tay vào hông và dần dần úp tay xuống sàn. Dần dần đưa khuỷu tay gần về phía eo. Chân duỗi thẳng hoặc có thể đan 2 chân vào nhau, đùi và đầu gối trên sàn. Thở ra, nâng ngực lên, đầu nâng nhẹ, đỉnh đầu chạm sàn. Trọng lượng cơ thể dồn lên 2 khuỷu tay và 2 vai chứ ko phải lên đầu. Giữ tư thế 30 - 60 giây cho đến khi cảm thấy thoải mái. Thở nhẹ nhàng. Thở ra và thả lỏng cơ thể. Nâng đầu bạn lên trước, sau đó hạ ngực xuống sàn và thư giãn (hình 3b).

Tư thế nằm thư giãn: Nằm ngửa và nhắm mắt lại, để hai chân một cách tự nhiên. Cánh tay dang ra dọc theo hai bên của cơ thể, lòng bàn tay hướng lên và đặt các ngón tay cong tự nhiên. Hít thở sâu dài 5 hơi để giúp làm tan đi sự căng thẳng. Hãy gạt đi tất cả lo lắng, các vấn đề, cho phép toàn bộ cơ thể, tâm trí  thư giãn hoàn toàn. Cảm nhận sự yên bình và yên tĩnh với từng hơi thở (hình 3c).

Trên đây là vài động tác thể dục đơn giản phù hợp cho chị em phụ nữ tập nhẹ trước khi đi ngủ. Những động tác trên đây chủ yếu giúp điều hòa cơ thể  giúp ngủ ngon và giảm bớt phần nào lượng mỡ thừa sau bữa ăn tối.

Theo Sức khỏe và đời sống